Với hơn 300 triệu khách hàng sử dụng, chiếm tới gần 50% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Mỹ, tập đoàn thương mại điện tử Amazon từ lâu đã thấy được tiềm năng phát triển của lĩnh thực thanh toán trực tuyến. Do vậy, tập đoàn này đã cho ra đời dịch vụ thanh toán riêng có tên "Amazon Pay", giúp khách hàng có thể dễ dàng mua sắm hàng hóa trên trang Amazon.com một cách tiện lợi mà không cần tới thẻ thanh toán quốc tế.
Hiện khách hàng của Amazon Pay đã chiếm 10% tổng số khách hàng của Amazon. Không chỉ dừng lại ở đó, tập đoàn này còn cung cấp tới khách hàng "Amazon Cash" - cho phép người dùng gửi tiền mặt trực tiếp vào tài khoản Amazon từ hơn 10.000 địa điểm bán lẻ.
Mới đây nhất, trong năm 2017, Amazon đã cho các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh thông qua trang web của họ vay hơn 1 tỷ USD, chính thức lấn sân vào mảng cho vay kinh doanh trực tuyến. Với thế mạnh nắm giữ lượng thông tin khổng lồ khách hàng, nhiều chuyên gia dự báo, Amazon đang xây dựng một hệ sinh thái liên quan đến lĩnh vực ngân hàng quanh người tiêu dùng.
Cũng giống như Amazon, Alibaba cũng đã xây dựng riêng cho mình một dịch vụ thanh toán trực tuyến riêng từ năm 2004 có tên Alipay. Để mở rộng số lượng người dùng, Alibaba thậm chí đã phát triển Alipay như một ví điện tử có thể dùng để thanh toán mọi tiện ích từ mua 1 mớ rau đến mua 1 chiếc ô tô.
Người dùng sau khi nạp tiền vào Alipay, trong một khoảng thời gian nhất định không sử dụng hết số tiền nạp còn được hưởng mức lãi suất nhất định. Thậm chí, người dùng còn có thể gửi tiền vào ví điện tử này với mức lãi suất hấp dẫn. Ngoài ra, Alipay cũng có dịch vụ cho vay các khoản nhỏ, cung cấp đến 12 triệu người dùng, giá trị lên đến 43 tỷ USD trong năm 2017.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!