Cái bắt tay giữa Thaco và Hùng Vương: Kỳ vọng ngành nông nghiệp Việt Nam

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ bảy, ngày 11/01/2020 06:06 GMT+7

VTV.vn - Công ty cổ phần nông nghiệp Thadi (thành viên của Thaco) mua và sở hữu 35% cổ phần của công ty cổ phần Hùng Vương.

Lại thêm một cuộc "hôn nhân" theo cách nói ví von, giữa các ông lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau cái bắt tay trong thị trường bán lẻ giữa Vingroup và Masan, tập đoàn Thaco và Công ty thủy sản Hùng Vương cũng đạt được thoả thuận để về chung một nhà. Những cuộc hôn nhân này đang được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho ngành nông nghiệp, vốn đang cần đầu tư quy mô lớn.

Theo nghiên cứu của Kantar WorldPanel, quy mô thị trường thực phẩm tươi sống Việt Nam được định giá hơn 27 tỷ USD và đang tiếp tục tăng trưởng. Đó chỉ là thị trường nội địa, còn tiềm năng của xuất khẩu không phải bàn cãi. Và đây chính là một trong những động lực để Thaco và Hùng Vương chỉ trong vòng 60 phút đã đi đến quyết định ký kết "hôn nhân".

Cụ thể, Công ty cổ phần nông nghiệp Thadi (thành viên của Thaco) mua và sở hữu 35% cổ phần của công ty cổ phần Hùng Vương, đầu tư vào trước mắt là chuỗi giá trị chăn nuôi lợn và sau đó là nuôi trồng thủy sản.

Cuộc "hôn nhân" này có vẻ tốt đẹp khi trước mắt cả hai sẽ sở hữu một ngôi nhà hoàn chỉnh dựa trên lợi thế của hai bên.

Hùng Vương có thế mạnh về con giống, công nghệ nên xem như đã hoàn chỉnh móng của một căn nhà. Còn Thadi tham gia vào quản trị nhân sự, chiến lược và quan trọng nhất là "gỡ nút thắt tài chính", coi như hoàn thiện xây dựng phần còn lại của ngôi nhà.

Đến nay, số tiền đầu tư ban đầu của Thadi là 1.500 tỷ đồng. Và theo kế hoạch con số này lên tới 5.000 tỷ đồng.

Từ phía Hùng Vương, việc hợp tác này đem lại "động lực" lớn cho công ty, trong bối cảnh tình hình tài chính sụt giảm, việc vay vốn ngân hàng cho đầu tư nông nghiệp lại gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ trường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, việc mua bán sáp nhập, hợp tác để cùng làm ăn là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, việc hợp tác này không chỉ dừng lại ở một khâu nào đó, mà phải xây dựng được chuỗi giá trị hoàn chỉnh từ con giống đến sản phẩm đầu ra.

Sau hợp tác, Hùng Vương đặt mục tiêu xuất khẩu 100.000 tấn cá tra thành phẩm sang thị trường châu Âu, châu Á và châu Mỹ để mang về 250 triệu USD doanh thu.

Bên cạnh đó đơn vị này cũng tái cơ cấu, phát triển các lĩnh vực lợi thế của công ty như con tôm, hay sản xuất thức ăn chăn nuôi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước