Ngày 6/7/2015, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo cải cách (CCHC) của Chính Phủ đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác CCHC tại chi nhánh NHNN Hải Dương và Bắc Giang theo chương trình kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách của Chính Phủ.
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, các NHTM trên địa bàn và một số doanh nghiệp là khách hàng của các NHTM tại 2 tỉnh.
Nhanh gọn, tránh phiền hà
Các chi nhánh đã báo cáo với đoàn kiểm tra về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính để nâng cao ý thức tuân thủ và tiết kiệm chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân, thường xuyên cập nhật và công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Nhờ đó, một số thủ tục hành chính đã cắt giảm được thời gian kỷ lục. Bà Tô Thị Hậu, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Gianglấy ví dụ: xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh giảm 10 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ giảm được 6 ngày…
Tránh gây phiền hà trong công tác thanh tra là một trong những nội dung mà bà Nguyễn Thị Bài, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương nhấn mạnh. Trong thời gian qua, hoạt động của thanh tra, giám sát chi nhánh luôn tuân thủ quy định về quy trình, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được thanh tra, giảm thời gian thanh tra tại chỗ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày/đơn vị, đồng thời tăng cường công tác giám sát từ xa.
Thực hiện chỉ đạo quyết liệt từ NHNN, các ngân hàng thương mại trên các địa bàn đã cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao. Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIDV Hải Dương cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, đồng thời nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng đến giao dịch”.
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Sacombank Hải Dươngcho hay, thời gian qua, chi nhánh này đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của NHNN trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các cơ quan khác trên địa bàn. Thực hiện chủ trương cải cách hành chính của toàn ngành, Sacombank Hải Dương đã tích hợp nhiều mẫu biểu thành một mẫu biểu cho người gửi tiền, giảm thời gian làm việc của cán bộ ngân hàng và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Đặc biệt, dịch vụ giao dịch điện tử của Sacombank đã phát huy được ưu thế nhanh, thuận tiện, có thể chuyển tiền được ngoài giờ hành chính cũng như giao dịchtừ nước ngoài. Nhờ đó, đến nay đã có gần 500 tỷ đồngđược thực hiện qua tài khoản điện tử tại Sacombank Hải Dương.
Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy trong thời gian qua, nhận thức đúng đắn mục tiêu, ý nghĩa của việc cải cách thủ tục hành chính và sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương và NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai CCHC trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Từ năm 2014, các chi nhánh đã xây dựng và thường xuyên áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; thực hiện nghiêm túc các qui định về trang phục công sở, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức Ngân hàng Nhà nước.
Trao đổi tại hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “Để thực hiện cải cách, đổi mới trong hệ thống ngân hàng,NHNN đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là ứng dụng nhanh, hiệu quả công nghệ thông tin vào toàn bộ các hoạt động, nghiệp vụ, làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ tiền tệ, tín dụng, thanh toán, công nghệ thông tin được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực”.
Doanh nghiệp chớp thời cơ kinh doanh nhờ ngân hàng
Ông Trịnh Thanh Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Vĩ Sơn, Khu Công nghiệp Đại An, TP Hải Dương cho biết, 5 năm qua, bộ mặt và cung cách làm việc của ngành Ngân hàng đã thay đổi nhiều. Nếu như trước đây, muốn vay vốn cần phải có tài sản thế chấp, thủ tục thường kéo dài từ 1,5 – 2 tháng, thì nay, công ty chỉ cần nộp dự án mở rộng sản xuất mặt hàng khăn ướt đóng gói, chỉ sau 2 tuần ngân hàng đã được duyệt cấp vốn, thủ tục thì rõ ràng, minh bạch và thể hiện rõ thiện chí ngân hàng muốn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Ông Vinh khẳng định, đây là điều ngạc nhiên lớn, bởi điều này hoàn toàn khác với ý kiến trước đây cho rằng người đi vay vốn phải quan hệ, gặp gỡ nhiều người, nhiều lần, thậm chí phải xin xỏ.
Chính sách kê khai, thanh toán thuế điện tử trong xuất nhập khẩu hàng hóa tốt, nhanh gọn, giảm tải rất nhiều cho doanh nghiệp. Ngoài ra, ông Vinh cũng cho hay, các doanh nghiệp XNK như Vĩ Sơn cũng được nhờ rất nhiều từ chính sách ổn định tỷ giá, lãi suất, bảo lãnh… của NHNN.
Các doanh nghiệp đều cho rằng, tiết kiệm thời gian là lợi ích lớn nhất mà họ được hưởng nhờ việc cải cách hành chính của ngành ngân hàng, nhất là trong thời buổi cạnh tranh toàn cầu này. “Rút ngắn thời gian cho vay còn quan trọng hơn việc ưu đãi lãi suất, bởi khi thời cơ đến, nếu được rót vốn kịp thời chúng tôi sẽ có thể chớp được cơ hội, nếu chậm trễ, thì cơ hội làm ăn sẽ trôi qua mất”, ông Khanh bày tỏ.
Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng thấy rõ lợi ích này. Giám đốc điều hành Công ty VSM Nhật Bản Hideki Nishimura chia sẻ: Công ty VSM có 12 khoản đăng ký thực hiện thủ tục vay trả nợ nước ngoài tại NHNN luôn được Ngân hàng hỗ trợ tạo điều kiện thực hiện đăng ký khoản vay nhanh gọn và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email, không gây bất cứ phiền hà gì cho công ty. Mọi thủ tục không phải chờ đợi lâu, trung bình chỉ từ 7-10 ngày sau khi cung cấp thủ tục chuẩn. Đặc biệt, doanh nghiệp này nộp hồ sơ đăng ký khoản vay vào ngày 24/6 thì chỉ 6 ngày sau, tức 30/6 đã có kết quả.
Ghi nhận những nỗ lực trong đổi mới cải cách hành chính của NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương và NHNN Bắc Giang và chất lượng phục vụ của các tổ chức tín dụng tại địa phương, tuy nhiên, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo cải cách Chính phủ cũng khuyến nghị: Các đơn vị không nên bằng lòng với những thành tích đã đạt được mà phải coi CCHC là câu chuyện trường kỳ để có một nền hành chính văn minh từ văn hóa công chức công vụ…
Đặc biệt, các chi nhánh NHTM Nhà nước và các TCTD phải tập trung, làm quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính vì đây là nguyên nhân được xem là cản trở đổi mớicủa Việt Nam trong thời gian qua. Phó Thống đốc chỉ đạo các chi nhánh NHNN cần quan tâm đến cải tiến lề lối làm việc hóa công sở, đạo đức công chức; coi công nghệ tin học là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính; Chuẩn hóa ISO tốt văn minh hơn rõ ràng hơn. “Từ nay đến cuối năm NHNN sẽ coi CCHC là một nội dung thực hiện quyết liệt và là tiêu chí đánh giá công chức công vụ NHTM về CCHC”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.