Những ngày qua, có nhiều nguồn tin lan truyền trên mạng cho rằng dữ liệu của hàng loạt hệ thống bán lẻ bị tin tặc tấn công. Hàng triệu địa chỉ thư điện tử cùng hàng nghìn số thẻ ngân hàng của khách hàng bị tiết lộ. Thực hư thông tin chưa rõ nhưng điều khiến người tiêu dùng băn khoăn là liệu tài khoản ngân hàng của họ có còn được an toàn khi đã từng thanh toán tại các hệ thống này.
Theo Ngân hàng Nhà nước, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận khách hàng liên quan trong những vụ việc lan truyền gần đây bị lộ lọt thông tin thẻ, hoặc lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Về mặt nguyên tắc, dù đã từng quẹt thẻ tại các hệ thống thông tin, thẻ ngân hàng cũng không được lưu trữ tại nơi bán. Thông tin sẽ được chuyển thẳng về ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tách biệt hoàn toàn với hệ thống dữ liệu nơi bán.
Với hình thức thanh toán online, các thông tin tài khoản thẻ như số thẻ, mã bảo mật CVV... mà khách hàng đăng nhập trên trang web của đơn vị bán lẻ cũng được áp dụng theo quy định trên, tức chuyển thẳng về ngân hàng. Tuy nhiên nếu người dùng bất cẩn truy cập vào đường link lạ, cung cấp thông tin thẻ qua những cuộc gọi chào mời, lừa đảo hoặc đăng nhập vào trang web giả mạo của ngân hàng việc thông tin thẻ bị đánh cắp là hoàn toàn có thể xảy ra.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi thanh toán quẹt thẻ tại các cửa hàng, người dùng lưu ý chỉ thanh toán trên một thiết bị máy POS của ngân hàng. Người dùng kiên quyết không quẹt thẻ trên một thiết bị khác ngoài máy POS khi cửa hàng yêu cầu vì rất có thể đây chính là thiết bị sao chép thẻ với mục đích xấu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!