Nỗi lo về hàng hóa ùn ứ gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đã tạm thời lắng xuống, bởi Cụm Cảng Ninh Ba - Châu Sơn có khối lượng hàng hóa qua cảng nhiều nhất thế giới và đứng thứ 3 thế giới về lượng hàng container.
Lãnh đạo Cụm Cảng Ninh Ba - Châu Sơn cho biết, lượng container trung bình trong tuần mỗi ngày đã đạt 75.000 teus, bằng 90% sản lượng so với lúc bình thường. Nỗ lực khôi phục hoạt động diễn ra nhanh chóng sau khi đơn vị huy động tổng lực, cùng sự giúp sức của chính quyền để xét nghiệm đại trà tất cả nhân viên ở cảng Mai Sơn và các cảng thành viên lân cận đến 3 lần. Tất cả âm tính nhờ phát hiện sớm và dập dịch quyết liệt.
Cảng Mai Sơn vốn xử lý hơn 20% tổng lượng container qua Cụm Cảng Ninh Ba - Châu Sơn. Cảng Mai Sơn hoạt động bình thường trở lại trong điều kiện các quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ.
Tàu container tại Cụm Cảng Ninh Ba - Châu Sơn. (Ảnh: Xinhua)
"Các khu vực công cộng được khử trùng trên 3 lần/ngày và thông gió, vệ sinh. Người lao động không được rời khỏi cabin trừ khi cần thiết khi tàu cập cảng. Quy trình phải được thực hiện nghiêm ngặt. Hoạt động của cảng sẽ bị đình chỉ nếu có bất kỳ vi phạm nào. Tàu của công ty nào bị đưa vào danh sách đen sẽ bị từ chối cập bến", Phó Tổng Giám đốc Cụm Cảng Ninh Ba - Châu Sơn Tưởng Nhất cho biết.
Cụm cảng có khối lượng container qua cảng lên đến hơn 28 triệu teus trong năm 2020 sẽ dần dần đi vào hoạt động bình thường trở lại. Hàng hóa sang Hong Kong (Trung Quốc) đi khắp thế giới, nhất là Mỹ và Canada sẽ không còn căng thẳng.
Lĩnh vực hậu cần logistics của Trung Quốc, 7 tháng đầu năm duy trì đà phục hồi tốt, với mức tăng trưởng 9,1%, mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất lợi vì đại dịch, mưa bão. Doanh thu đạt 6,8 ngàn tỷ Nhân dân tệ, khoảng 1.000 tỷ USD.
"Chuỗi cung ứng sản phẩm đã chứng kiến sự tăng trưởng về nhu cầu hàng hóa tăng mạnh của nhiều nền kinh tế lớn và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, điều này đã dẫn đến sự vận chuyển hàng hóa tăng trong giai đoạn còn lại của năm", Giám đốc Trung tâm Thông tin Logistics Trung Quốc Hà Hối cho hay.
Các chuyên gia cho rằng, do một số yếu tố trong ngắn hạn, lĩnh vực logistics vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, nhưng về dài hạn, tốc độ tăng trưởng chậm lại, trong đó có nguyên nhân tăng trưởng của nền kinh tế thứ 2 thế giới - Trung Quốc trở lại quỹ đạo bình thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!