Tham dự triển lãm năm nay, hãng xe điện Byton của Trung Quốc trình làng màn hình điều khiển cho ô tô (hãng gọi là trực quan nhất thế giới), cùng các mẫu xe tiên tiến. Tuy nhiên, dù đang ở Las Vegas, vị CEO của công ty vẫn dành tâm trí cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa kết thúc tại Bắc Kinh.
Bên cạnh lý do chi phí tốn kém, căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đã ảnh hưởng đáng kể tới sự nhiệt tình tham gia triển lãm của các doanh nghiệp Trung Quốc. Dù vẫn chiếm hơn 1/4 số doanh nghiệp tham gia CES 2019, chỉ kém Mỹ, thế nhưng theo South China Morning Post, số doanh nghiệp Trung Quốc thuê gian hàng để trình diễn các công nghệ hiện đại nhất của mình đã giảm 20% so với năm 2018 và cách tiếp cận cũng có phần lặng lẽ hơn. Nhiều doanh nghiệp đang thận trọng đánh giá lại chiến lược đầu tư để tránh tác động từ thuế quan.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp Trung Quốc vẫn tỏ ra khá hào hứng với CES, coi đây là cơ hội để quảng bá cho các sản phẩm của mình, cũng như kết nối với các đối tác, nhà cung cấp quốc tế. Một sự cạnh tranh Mỹ - Trung vẫn là điều có thể cảm nhận rất rõ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!