Chi phí logistics tắc nghẽn từ cảng biển của Việt Nam rất cao, bằng 18% GDP của cả nước trong khi tại các quốc gia khác, con số này cao nhất chỉ khoảng 10%.
Theo TS Nguyễn Đình Cung, tắc nghẽn chủ yếu ở các vùng kinh tế trọng điểm như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Hải Phòng, phần lớn sản xuất tăng trưởng chiếm tới 60% GDP của cả nước. Giả sử tăng trưởng ở vùng này tăng thêm 1% thì GDP tăng thêm được 0,6 điểm %. Nếu giảm được chi phí ách tắc từ logistics thì hoàn toàn có thể tăng trưởng thêm.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, dù cảng biển Việt Nam đang có mức tăng trưởng khả quan nhưng vẫn còn nhiều điểm hạn chế như quy hoạch phát triển ngắn hạn, không đồng bộ, giao thông kết nối trên bộ yếu kém...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!