Tờ Corriere del Mezzogiornora ra tại Italy trích một nghiên cứu thị trường vừa được công bố cho biết mỗi gia đình người Italy chi tiêu khoảng gần 600 Euro cho dịp Giáng sinh, trong đó 40% số tiền dành để mua quà Noel, 26% cho đồ ăn thức uống, 22% cho du lịch và khoảng 12% số tiền còn lại để giải trí, như xem phim hay xem hòa nhạc cuối năm. Bài báo ước tính, thị trường quà Giáng sinh năm nay ở Italy khoảng hơn 327 triệu Euro, tăng trưởng hơn so với các năm trước.
Năm nay, thị trường hàng hóa Noel và Tết Tây tại Tây Ban Nha cũng nhộn nhịp hơn năm 2017. Tờ Mediterráneora ra tại nước này viết: "Kinh tế đã được cải thiện, thể hiện rõ khi nhìn vào mức tăng trưởng của thị trường sản phẩm cao cấp". Theo bài báo, ngoài các dấu hiệu cho thấy thị trường đang phấn chấn, số lượng việc làm thời vụ trước dịp Noel cũng đã tăng so với năm trước.
Ở Pháp, thị trường hàng hóa Noel và năm mới bất ngờ đi xuống, trong khi các chỉ số kinh tế vẫn tăng. Tờ La Montagne viết: "Mùa mua sắm Noel chỉ vừa bắt đầu, thì cuộc khủng hoảng áo vàng bùng nổ trên khắp cả nước, thêm vụ tấn công khủng bố tại Strasbourg khiến nhiều người Pháp lo lắng và chi tiêu ít hơn hẳn". Theo bài báo, số tiền trung bình một gia đình dự chi cho dịp ăn chơi Noel trong năm nay chỉ khoảng 571 Euro, giảm tới 178 Euro so với năm 2017.
Tờ Diễn đàn của Pháp cho rằng: "Trong không khí nói chung là ảm đạm, thiệt hại trong mùa Noel năm nay của ngành thương mại có thể lên tới cả trăm triệu Euro".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!