Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: "Chúng ta nên chọn các thị trường về nhân lực công nghệ thông tin là thiếu. Thứ 2 là thị trường mà các big tech global không đủ điều kiện phục vụ và lan tỏa. Những thị trường đó còn rất nhiều, phải 6-70% các nước. Chẳng hạn Australia, thị trường công nghệ thông tin khoảng 13 tỷ USD nhưng chỉ có gần 100.000 nhân lực tại Australia phục vụ thị trường này. Rất tiềm năng. Cộng đồng người Việt ở Úc đông đảo cũng thuận lợi".
Theo các chuyên gia, xuất khẩu công nghệ số Việt Nam không chỉ có các ông lớn FPT, Viettel mà có hàng trăm doanh nghiệp kiến thợ phủ rộng khắp các lĩnh vực.
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Jetro Hà Nội, nói: "Các bạn có thể biết rằng trên 450.000 người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước chúng tôi, họ đang mở rộng sản xuất, làm việc với đối tác người Nhật. Người Việt có kỹ năng chuyên môn tốt và khả năng làm việc theo nhóm. Tôi tin rằng trong tương lai, không chỉ các công ty IT mà cả sản xuất, logistic, chăm sóc sức khỏe, công nghệ dịch vụ cũng sẽ tìm thấy cơ hội ở Nhật Bản".
Mạng lưới các doanh nghiệp theo mô hình đàn kiến không chỉ đảm bảo mục tiêu đóng góp của công nghệ số vào GDP mà còn linh hoạt trong chuyển đổi, thích ứng tạo ra sự bền vững hơn cho cộng đồng công nghệ số Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!