Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
6 dịch vụ công được cung cấp là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại. Như vậy, người dân và doanh nghiệp có thể ngồi bất cứ đâu đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục.
Ví dụ như với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 3 cơ quan Bảo hiểm xã hội, UBND huyện và UBND tỉnh. Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của Bảo hiểm xã hội; giảm hồ sơ, giấy tờ, rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan.
Dự kiến, dịch vụ công trực tuyến giúp cắt giảm ít nhất 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội; 3 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan), giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.
Theo ước tính của Văn phòng Chính phủ, 6 dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 - 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!