Nhiều báo cáo thị trường cũng đều cho rằng nhu cầu kho lạnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong ít nhất nửa thập niên tới do người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi hành vi mua sắm vì những tác động mạnh từ dịch COVID-19. Hệ quả, chuỗi cung ứng lạnh vẫn đang là phân khúc nóng nhất của ngành logictics.
Savills Việt Nam thống kê, hiện thị trường chuỗi lạnh của Việt Nam chỉ có 48 cơ sở, phân làm 2 nhánh chính: Kho lạnh với khoảng 600.000 kệ hàng và vận tải lạnh với hơn 700 xe tải đông lạnh.
Suốt nhiều năm liền không có thêm nguồn cung mới và đặc biệt nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịch COVID-19 là lý do dẫn đến giá thuê kho lạnh vẫn trên đà tăng nóng.
Ông John Campbell - Quản lý bộ phận Bất động sản Công nghiệp - Savills Việt Nam cho hay: "Cuối năm 2019, công suất lấp đầy của các kho lanh đã lên đến 80%. Nhu cầu tăng từ thương mại điện tử, mua sắm online trong suốt giai đoạn giãn cách. Cùng với việc các đơn hàng nông thủy sản gặp khó khăn khi xuất khẩu trong thời kỳ cao điểm đại dịch năm nay buộc các kho lạnh phải hoạt động tối đa công suất. Có thể thấy dịch COVID-19 đã có tác động thị trường kho lạnh thêm áp lực".
- Chuỗi cung ứng lạnh vẫn tiếp tục nóng lên. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.
Tuy là thị trường hấp dẫn nhưng để đầu tư vào phân khúc này không đơn giản. Bởi đối với chuỗi cung ứng lạnh, thời gian xây dựng kéo dài và chi phí cao được xem là rào cản.
Với nhà kho cho thuê đơn thuần, suất đầu tư chỉ rơi vào 2,5 - 4 triệu đồng/m2 nhưng với việc đầu tư vào kho lạnh, con số này cao hơn từ 3 - 4 lần. Chính vì vậy, JLL Việt Nam cho rằng, loại hình này thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư địa ốc, các quỹ đầu tư mạo hiểm và cả các bên cho vay.
"Hiện nay cũng có nhà đầu tư họ đang tìm hiểu phân khúc này, hy vọng sắp tới cũng sẽ có nguồn cung mới để cung ứng ra thị trường. Tôi nghĩ rằng phải ít nhất 3 năm nữa mới giải quyết thực trạng khan hiếm nguồn cung", bà Trang Bùi - Giám đốc Cao cấp JLLViệt Nam cho hay.
Ông John Campbell - Quản lý bộ phận Bất động sản Công nghiệp - Savills Việt Nam nói: "Những nhà cung cấp kho lạnh hàng đầu hiện nay đều là các tên tuổi trong nước nhưng các công ty nước ngoài lại có lợi thế về quản lý và các dịch vụ giá trị gia tăng, mã vạch và hệ thống quản lý hàng tồn kho… Đại dịch đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Rõ ràng có tiềm năng thực sự cho các nhà đầu tư phát triển thị trường kho lạnh để phục vụ nhu cầu sắp tới".
Logitics lạnh của Việt Nam dự báo sẽ đạt giá trị 295 triệu USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 12% mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tốc độ này vẫn còn khá thấp so với nhu cầu "nóng" về kho lạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!