Công ty Yadea là nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện đầu tiên tại nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc. Được xây dựng từ năm 2019 tại tỉnh Bắc Giang, nhà máy có diện tích 50.000 m2 với công suất đạt 500.000 xe/năm. Doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhà máy thứ hai, với tổng số vốn hơn 100 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Ông Liu Jia - Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển R&D cho toàn khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam. Các sản phẩm sản xuất ở Việt Nam không chỉ dành để tiêu thụ trong nước mà còn để xuất khẩu".
Theo Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings, dòng vốn FDI Trung Quốc vào Việt Nam đã không ngừng tăng trong thập kỷ vừa qua. Nếu như trước đây, đa số các dự án có quy mô nhỏ, công nghệ trung bình và thấp, thâm dụng lao động và năng lượng, thì hiện nay đang có sự gia tăng mạnh mẽ dòng đầu tư trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, phù hợp với xu thế phát triển chung của hai nền kinh tế
Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) chia sẻ: "Trong những thập kỷ vừa rồi, Trung Quốc vươn lên trở thành một nước công nghệ ngang với các quốc gia phát triển, không hề thua kém về mặt công nghệ. Do vậy, nếu chúng ta thu hút được nguồn vốn từ Trung Quốc thì rất có lợi cho sự phát triển của Việt Nam".
Ông Yang Yong - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Talway Việt Nam nêu ý kiến: "Chúng tôi sử dụng khoảng từ 40% - 50% nguyên liệu, linh phụ kiện thu mua ở tại Việt Nam. Và chúng tôi có khoảng 20-30% nhà cung cấp là các doanh nghiệp Việt Nam".
Có thể thấy, cơ hội mà làn sóng FDI Trung Quốc mang lại là rất lớn. Một mặt giúp đáp ứng nhu cầu về linh phụ kiện của các nhà sản xuất sản phẩm đầu cuối tại Việt Nam. Song song với đó, các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ có thêm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!