Những đôi giày thể thao phiên bản giới hạn của Nike, Adidas và Puma kết hợp với những nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao, thời trang và cả giải trí là món hàng đầu tư được người Trung Quốc săn lùng.
Anh Hu tự nhận mình là một nhà giao dịch vô cùng sành sỏi về loại tài sản này. Anh cất công đi 30 km đến Thượng Hải chỉ để tìm mua đôi giày Nike Air Jordans mới nhất. Chịu khó như vậy là bởi, với vốn bỏ ra là 1.299 NDT (tương đương hơn 4 triệu đồng), anh đã sẵn sàng "sang tên đổi chủ" nó để thu về số tiền gấp đôi trên thị trường trao đổi thứ cấp.
"Thị trường sneaker giờ đây không còn chỉ là một trò chơi dành cho những người đam mê. Giới kinh doanh và đầu cơ đã coi đây là một kênh kinh doanh chính thức. Ai cũng muốn tham gia nên khả năng mua được những đôi đắt giá khó hơn nhiều" - anh Hu Huaiyuan (Nhà đầu tư giày thể thao sneaker) cho biết.
Có nhiều lý do cho cơn sốt đầu tư vào món hàng tiêu dùng vốn dĩ khá phổ thông như giày thể thao này. Nếu Mỹ có sàn giao dịch giày lừng danh Stock X, thì tại Trung Quốc, nền tảng hàng đầu là Poizon. Số giao dịch trên sàn này có tổng giá trị khoảng 15 tỷ NDT, nhiều gấp 3 lần khối lượng trên StockX.
Trao đổi giày sneaker trực tuyến bùng nổ, buộc giới chức Trung Quốc phải can thiệp. Chi nhánh Thượng Hải của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tháng trước đã phát cảnh báo về những rủi ro tài chính của việc đầu cơ sneaker quá mức, đặc biệt, khi lợi nhuận tiệm cận 5.000% và tiềm ẩn nguy cơ bong bóng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!