Chưa khi nào, khái niệm "sống xanh" lại được tìm kiếm nhiều như 2 năm gần đây. Không gian xanh không chỉ là một tiêu chí trong tìm kiếm chỗ ở mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc của nhiều người dân khi lựa chọn mua nhà.
Thực tế cho thấy, lượng khách tăng vọt tại các điểm nghỉ dưỡng có kiến trúc xanh lạ mắt. Mức tăng cao rơi vào các địa điểm ven đô như tại một số điểm đến quanh Hà Nội, số phòng được thuê trong nửa đầu năm nay đã tương đương với cả năm ngoái.
Hiện các vùng xung quanh Hà Nội có chưa đến 1.600 phòng resort. Trong khi lượt khách hiện lên tới vài chục triệu. Tuy nhiên, để theo đuổi phong cách sống xanh không đơn giản vì chi phí đầu tư lớn.
Tại Việt Nam, sức mua lớn sẽ tập trung vào các dự án của các chủ đầu tư có thương hiệu, đã có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Bởi khách hàng ở phân khúc này đặc biệt chú trọng và tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm như đơn vị vận hành của dự án là ai, chủ đầu tư đã đủ thủ tục pháp lý chưa, cơ cấu chương trình cho thuê lại có rõ ràng không và nhất là sự độc đáo trong kiến trúc xanh được tạo ra như thế nào.
Theo dự báo, trong 2 năm tới, cứ 4 công trình xây dựng ở Việt Nam có 1 công trình đảm bảo tiêu chí sống xanh,. Nhiều vùng ven Hà Nội và TP.HCM sẽ có cơ hội thay đổi diện mạo trong xu hướng phát triển này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!