2022 là một năm đầy khó khăn với Meta. (Ảnh: AP)
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 của Meta, công ty mẹ Facebook, doanh thu của Meta đạt 32,17 tỷ USD, con số này cao hơn mức dự đoán 31,53 tỷ USD của các chuyên gia.
Tuy nhiên, Meta cho biết bộ phận Reality Labs đã chứng kiến khoản lỗ 4,28 tỷ USD trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, nâng tổng số tiền lỗ trong năm 2022 lên 13,72 tỷ USD.
Reality Labs là nơi tập trung các dự án và công nghệ thực tế ảo của công ty. Mong muốn của Zuckerberg là thông qua Reality Labs để đưa Meta trở thành một công ty đi đầu trong thế giới kỹ thuật số.
Các chuyên gia nhận định, 2022 là một năm đầy khó khăn với Meta, công ty trước đây được gọi là Facebook. Vào cuối năm 2021, CEO Meta Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty và cho biết tương lai của công ty sẽ là siêu vũ trụ, một vũ trụ kỹ thuật số nơi mọi người sẽ làm việc, mua sắm, vui chơi và học hỏi.
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã tốn quá nhiều tiền và chưa thu lại được nhiều thứ. Công ty mẹ Facebook vẫn được biết tới nhiều hơn là một công ty quảng cáo trực tuyến.
Trong một lần chia sẻ với CNBC, tỷ phú Mark Zuckerberg bày tỏ sự kỳ vọng rằng ông sẽ đạt được khoảng 1 tỷ người trong metaverse thực hiện giao dịch hàng trăm USD trong thời gian tới, nhưng ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã ngốn quá nhiều tiền. Meta đã phải chi hàng tỷ USD để phát triển VR (thực tế ảo) và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm metaverse.
Từ khi CEO Mark Zuckerberg tuyên bố Meta sẽ tập trung đầu tư vào metaverse, công ty đã phải chứng kiến những khoản lỗ khổng lồ, điều này đã khiến nhiều cổ đông lo lắng.
Reality Labs đã tạo ra doanh thu 727 triệu USD trong quý IV/2022 và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022, giảm so với mức 2,27 tỷ USD của năm 2021.
Trong năm 2022, Meta còn ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỷ USD với dự án AR/VR của Reality Labs, đồng thời gặp khó khăn trước kiểm duyệt những nội dung xúc phạm, mang tính thù ghét trên thế giới ảo.
Con đường phát triển metaverse của CEO Mark Zuckerberg khiến tương lai thực tế ảo không còn dành được niềm tin từ các cổ đông khi mất gần 2/3 giá trị vào năm 2022 kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2021.
Nguyên nhân là do chi phí đầu tư vào metaverse tăng cao và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với sự cạnh tranh gia tăng từ nền tảng TikTok và Apple cập nhật quyền riêng tư, hạn chế nhắm mục tiêu quảng cáo.
Năm 2022, Meta đã phải cắt giảm 11.000 nhân sự sau khi chứng kiến lần đầu tiên doanh thu suy giảm so với cùng kỳ năm trước và lượng người dùng hàng ngày sụt giảm trong quý 3/2022.
CEO Mark Zuckerberg khẳng định năm 2023, công ty sẽ tăng sự hiệu quả, tập trung đầu tư vào metaverse và trí tuệ nhân tạo.
"Sau năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động chung của công ty trong thời gian dài", Meta cho biết.
Theo Debra Aho Williamson, nhà phân tích của Insider Intelligence, Meta cần tập trung phát triển những nền tảng trọng tâm của mình, chính là Facebook và Instagram.
"Sau khoản lỗ vào lĩnh vực VR, CEO Mark Zuckerberg cần phải chấp nhận một sự thật đau lòng rằng metaverse không phải là nhu cầu của người dùng vào thời điểm hiện tại", ông Williamson nói.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!