Theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong mỗi vé máy bay, hiện ACV đang có 10 khoản thu. Trong đó 8 khoản thu hộ nhà nước, theo khung giá nhà nước quy định từ năm 2017 và năm 2019, và chưa tăng kể từ đó tới nay. 2 khoản ACV thu về là giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý với tổng chi phí khoảng 125.000 - 170.000 đồng, tùy sân bay.
Ông Nguyễn Cao Cường - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: "Từ năm 2019 đến nay là 5 năm chúng tôi chưa hề tăng bất cứ một lần nào trong các cái khoản thu phí và giá này. So sánh với các nước xung quanh thì những khoản ACV thu tôi nghĩ là phù hợp, cũng không cao hơn hoặc là hoặc là quá cao hay như thế nào đó để mà nó ảnh hưởng đến giá vé".
Theo Cục hàng không Việt Nam, tính đến đầu tháng 5 năm nay, số máy bay đang khai thác thực tế của các hãng hàng không Việt giảm khoảng 40-45 chiếc so với bình quân năm 2023, từ đó ảnh hưởng tới lượng cung và giá vé.
PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Cục Hàng không phải có một bộ phận để nghiên cứu và làm những cái vấn đề đó và cho công luận biết, các hãng khi mà tăng giá hay là định giá thì phải báo cáo cho Cục Hàng không và cần phải có giải trình tại sao mà nó như vậy".
Cũng theo Cục Hàng không, các hãng tăng giá vé máy bay nội địa do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính là: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất tác động đến việc giảm đội máy bay khai thác, việc tiếp nhận các máy bay mới và chi phí bảo dưỡng máy bay dừng khai thác tăng; giá thuê máy bay tăng cao.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi xin báo cáo thật là chi phí đầu vào rất cao và giá vé máy bay hạ trong ngắn hạn là tương đối khó".
Giá vé máy bay nội địa tăng cao, còn các hãng hàng không đồng loạt báo lãi trong quý I năm nay. Cụ thể, Vietravel Airlines có quý đầu tiên báo lãi từ khi cất cánh. Vietjet cũng lãi gấp 3 lần cùng kỳ. Và đặc biệt, là Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.400 tỷ đồng, chấm dứt chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!