Những ngày gần đây, nhiều cửa hàng trà sữa của tại TP.HCM chứng kiến cảnh rất đặc biệt khi hàng chục tài xế xe ôm công nghệ trong màu áo xanh, đỏ của hai hãng Grab và Go Viet xếp hàng dài chờ lấy nước thay vì hình ảnh của các khách hàng trẻ tuổi như mọi khi.
Cảnh tượng này xảy ra do Go-Viet và Grab cùng lúc đua nhau khuyến mãi trong dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến. Ví dụ, nếu khách hàng đặt hàng qua ứng dụng sẽ được giảm giá 50%, miễn phí giao hàng.
Theo VnExpress, giao nhận đồ ăn tại Việt Nam đang dần trở thành một miếng bánh béo bở với cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo một báo cáo của Euromonitor, lĩnh vực này ở Việt Nam có giá trị khoảng 33 triệu USD vào năm nay và dự báo đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020.
Dù có nhiều chiến dịch rầm rộ, nhưng Grab và Go Viet mới là tân binh trên thị trường. Theo chuyên trang về CNTT của Báo điện tử Infonet, thị trường Việt Nam hiện đã có ít nhất 7 ứng dụng giao đồ ăn nhập cuộc.
Quy trình đăng ký bán hàng trên các ứng dụng khá đơn giản, chủ cửa hàng chỉ cần ký hợp đồng với ứng dụng và đăng bán các món đồ ăn của mình trên các ứng dụng. Mức hoa hồng mà chủ cửa hàng phải trả cho mỗi ứng dụng có mức khác nhau xê dịch từ 8 - 30%. Người giao hàng sẽ tự thu cước giao hàng của khách theo quy định của mỗi ứng dụng ở từng thời điểm khác nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!