“Cuộc chiến quán nhậu” giữa các hãng gọi xe công nghệ

Chinh Vũ-Thứ bảy, ngày 06/01/2024 13:53 GMT+7

VTV.vn - Các hàng quán thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều trụ đón xe của các hãng gọi xe công nghệ. Đằng sau đó là cả một bài toán kinh tế của các doanh nghiệp gọi xe.

Từ đầu tháng 10 đến nay, nhà hàng nhận lượng khách có sự sụt giảm chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Quán dùng nhiều cách để kích cầu, trong đó có việc tăng cường hợp tác với các hãng gọi xe công nghệ. Vì nhận thấy nhu cầu khách hàng di chuyển đến quán nhậu bằng xe công nghệ tăng 30 - 50% so với trước.

"Người ta thường nói mối quan hệ "win-win", nhưng đây là mối quan hệ "win-win-win". Thứ nhất các hãng xe công nghệ có được khách hàng. Nhà hàng cũng có khách hàng và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Khách hàng cũng an tâm", ông Đỗ Hữu Lâm, quản lý nhà hàng Ba Gác, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Điều cơ bản trong kinh doanh là hãy bán cho khách hàng thứ họ cần, chứ không phải thứ chúng ta có. Các hãng gọi xe công nghệ đang thực hiện triết lý này khi họ chạy đua đặt các điểm đón xe tại các quán nhậu, nhất là trong thời điểm này.

“Cuộc chiến quán nhậu” giữa các hãng gọi xe công nghệ - Ảnh 1.

"Cuộc chiến quán nhậu" giữa các hãng gọi xe không nằm ngoài chiến lược tổng thể "tăng thu - giảm chi", vốn là kim chỉ nam của toàn bộ thị trường này hiện nay. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Sau vài tháng, ước tính đến nay có gần 50 nhà hàng, quán ăn uống hợp tác với các hãng gọi xe công nghệ chỉ riêng tại TP Hồ Chí Minh.

Hình thức đa dạng từ việc các hãng tung ra mã giảm giá riêng cho người dùng đặt xe đến các địa điểm có hợp tác, cho đến tiêu tốn chi phí marketing để tổ chức các hoạt động trực tiếp offline tại quán.

"Chúng tôi tổ chức một số hoạt động vui chơi, trò chơi tại quán để thực khách có thể dễ dàng tiếp cận thông tin hơn. Phía nhà hàng quán ăn cũng có những phản hồi rất tích cực từ phía thực khách", cho hay.

Giới quan sát đánh giá, "cuộc chiến quán nhậu" giữa các hãng gọi xe không nằm ngoài chiến lược tổng thể "tăng thu - giảm chi", vốn là kim chỉ nam của toàn bộ thị trường này hiện nay.

Giải pháp tăng doanh thu hiệu quả là phục vụ tốt hơn những nhu cầu thiết yếu nhất của người dùng. Như hãng Gojek Việt Nam ước tính, việc kích cầu đang đã giúp nhu cầu đặt xe tại các quán hợp tác tăng đến 70% so với trước.

"Các công ty công nghệ hiện nay tập trung vào những nhu cầu thiết yếu của người dân, vẫn còn nhìn thấy nhiều cơ hội để tăng trưởng, mặc dù xu hướng có chậm lại so với trước đây", ông Bùi Nhật Trường, Giám đốc Vận hành Khối Đối tác Tài xế, Gojek Việt Nam, cho biết.

Khó khăn vĩ mô đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ ngành gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa ngành này năm nay chỉ tăng 10% so với năm trước. Mức tăng này thấp hơn phân nửa so với cùng kỳ năm liền kề.

Dấu hiệu tích cực là nhờ các giải pháp "tăng thu - giảm chi", các hãng gọi xe đang trên đà cải thiện sức khỏe tài chính.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trên đường đua gọi xe công nghệ Doanh nghiệp Việt tăng tốc trên đường đua gọi xe công nghệ

VTV.vn - Bài toán hóc búa "tăng thu, giảm chi" của các hãng gọi xe công nghệ đang phần nào được các doanh nghiệp giải bằng cách giải mang tên: chuyển đổi xe điện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước