Để người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi sang những chiếc xe thân thiện với môi trường, thì các hãng đưa ra các sản phẩm xe chạy điện hoàn toàn hoặc nửa xăng nửa điện. Từ đó, một cuộc chiến tranh giành thị phần, tranh giành người mua cũng nổ ra giữa những thương hiệu nội địa.
Chúng tôi tổng hợp lại không khí tại triển lãm xe điện Bắc Kinh vừa kết thúc 2 ngày, để rõ hơn về cuộc cạnh tranh cũng như xu hướng phát triển xe thân thiện với môi trường.
Triển lãm xe điện tại Bắc Kinh vừa kết thúc 2 ngày trước, bên cạnh những tên tuổi chuyên sản xuất xe điện vốn đã quá quen thuộc như BYD, Xpeng hay Nio, còn có những ông lớn như Huawei và Xiaomi. Điều này cho thấy sự nhộn nhịp của một thị trường xe năng lượng mới đã lên tới 253 tỷ USD tại Trung Quốc.
Ông Jason Lin - Phó Chủ tịch hãng xe Zeekr cho biết: "Hiện thời, người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng xe năng lượng mới hơn. Như tôi đã nói, thị phần của xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã vượt mốc 50%. Có thể thấy khách hàng Trung Quốc đang hướng tới những chiếc xe thân thiện với môi trường và có những tính năng công nghệ ưu việt hơn".
Các thương hiệu xe điện mới nổi của Trung Quốc và cả những doanh nghiệp quốc doanh đang bước vào một cuộc chạy đua gay cấn để đưa vào xe những tính năng cao cấp với giá rẻ, thậm chí chưa tới 20.000 USD. Ví dụ, như mẫu xe sedan chạy điện Zeekr 001, được lắp thêm lưới tản nhiệt ở phía trước, có thể phát ra nhạc và hiển thị một chuỗi các biểu tượng cảm xúc ngộ nghĩnh. Mức giá cho mẫu này đang khoảng 37.000USD, tương đương hơn 900 triệu đồng. Trong khi đó, hãng Xpeng ra mắt mẫu xe MONA, và kỳ vọng đây sẽ là chiếc xe chạy điện đầu tiên ở Trung Quốc có thêm tính năng tự lái. Mức giá có thể dưới 21.000USD - chưa tới 600 triệu đồng.
Sự sôi động của thị trường nội địa cũng có một mặt trái, đó là rủi ro sản xuất dư thừa - thúc đẩy các thương hiệu Trung Quốc phải tích cực tìm kiếm thị trường mới ở bên ngoài như châu Âu và Mỹ chẳng hạn.
Ông Ola Kaellenius - CEO của hãng Mercedes-Benz cho biết: "Việc các hãng xe điện Trung Quốc tìm kiếm thị trường mới không có gì lạ cả. Điều quan trọng là chúng ta cần duy trì một ngành thương mại tự do và cởi mở với một sân chơi bình đẳng để thúc đẩy tăng trưởng".
Theo số liệu mới nhất được trang CNBC đăng tải, xe điện của Trung Quốc đang trên đà chiếm tới ¼ doanh số xe điện bán ra tại châu Âu năm 2024 này. Những dữ liệu này được đưa ra khi Uỷ ban châu Âu (EC) đang theo dõi sát sao những chính sách trợ giá dành cho các thương hiệu sản xuất xe của Trung Quốc - nếu đó là những dấu hiệu cho thấy các hãng xe địa phương của châu Âu đang rơi vào thế bất lợi trong sân chơi này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!