Thời điểm này mọi năm, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây thường có rất nhiều đơn hàng xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Mỹ, Australia, các nước thuộc EU… để phục vụ người tiêu dùng quốc tế cũng như các cộng đồng cư dân châu Á ăn Tết truyền thống.
Tuy nhiên năm nay, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cho biết lượng trái cây xuất khẩu đang giảm mạnh, một phần do ảnh hưởng của COVID-19, nhưng phần lớn là do giá cước vận chuyển cả bằng tàu biển và hàng không đều tăng mạnh. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng đã khiến doanh nghiệp không thể xuất hàng đi.
Giá vận chuyển trái cây bằng đường hàng không đi Mỹ trước đây chỉ ở mức 3 - 3,2 USD/kg nay đã tăng gấp đôi, lên mức 5,9 - 6,2 USD/kg.
Cước vận chuyển đường biển đi Mỹ trước đây khoảng 1.600 USD mỗi container 40 feet thì nay đã tăng lên mức 4.400 USD. Cước vận chuyển tăng khiến giá bán cũng phải tăng theo, làm giảm khả năng cạnh tranh trên của trái cây Việt Nam thị trường quốc tế.
Việc giá cước tàu biển và cước vận chuyển bằng đường hàng không tăng cao, thời gian chờ đợi lâu hơn… đã khiến hoạt động xuất khẩu trái cây càng khó khăn hơn so với các ngành hàng khác. Nguyên nhân, đây là mặt hàng xuất khẩu tươi, cần được vận chuyển nhanh đến nơi tiêu thụ hơn so với các mặt hàng khô như da giày hay thời trang, điện tử…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!