Bao giá thị trường, không ở đâu rẻ hơn
Tại đại lý xe hơi cũ trên đường Phạm Văn Đồng, khách mua ít nhưng người bán hàng thì đông, công việc bán hàng chủ yếu được chuyển sang kênh online hoặc giới thiệu khách ký gửi nhận hoa hồng.
Xe cũ đang được đẩy mạnh bán ra thị trường, nhiều chiêu kích thích khách hàng đang được đại lý sử dụng để thu hút người mua.
Các mẫu xe được chủ đại lý rao bán nhiệt tình nhất có tuổi đời không quá 5 năm trở lại đây, những xe cũ hơn khó lòng bán được hàng hoặc được bán giá quá rẻ không có lợi nhuận.
Theo anh Tuấn - một đại lý xe hơi tại Phạm Văn Đồng - cho biết: Cuối năm là thời điểm nhiều người chạy đời xe nên lượng xe cũ bán cá nhân rất đông, cộng với xe mới chạy doanh số nên các đại lý xe cũ khá khó khăn. Chỉ cần chênh giá hoặc cao giá hơn là khách có thể đi tìm lựa chọn khác.
"Trước đây tôi kinh doanh hàng xe lướt của châu Âu, bán rất nhanh, nhưng hiện nay kinh doanh các dòng xe cũ trong nước bán ra khá khó. Đối tượng khách hàng chủ yếu là người mới đi xe, người đổi xe hoặc người mua xe kinh doanh, chạy dịch vụ. Mức giá xe cũ dưới 500 triệu, trong vòng 5-6 năm bán tốt nhất, các mẫu giá cao hơn khách khá kén" - anh Tuấn nói.
Để lôi kéo khách hàng, hiện đã có không ít đại lý tung các chiêu trò như tặng đêm nghỉ ở Sapa, Mộc Châu hay homestay ở Hòa Bình, Lai Châu.
Các đại lý xe cũ cũng nhắm vào thị hiếu khách hàng thích trang bị màn hình LCD, hệ thống loa, bọc da, lót sàn và bọc trần… Chi phí mỗi chiếc xe mất vài ba chục triệu đồng được đại lý khuyến mãi cho khách hàng.
"Khách thích trang trí xe hơn, ví dụ mua xe cũ được tặng camera 360 hoặc màn hình LCD 10 inch chẳng hạn, cũng là rất nhiều tiền. Đối với các xe cũ có giá cao hơn, nếu khách ưng, đại lý cũng miễn cho tiền bọc da ghế, trần hay thêm bộ loa 5 đến 6 chấm… Chi phí cũng khá đắt tiền và nhiều người đã chọn ưu đãi này để mua xe cũ" - anh Tuấn cho biết.
Xe cũ 10 năm trở lại có doanh số cao hơn
Theo nhiều đại lý xe hơi, các mẫu xe qua sử dụng từ 10 năm trở lại thuộc phân khúc bán chạy nhất.
Tuy nhiên, đối với người mua xe cũ, tiêu chí chọn xe chất lượng tốt, xe lành và không đâm đụng là yêu cầu bắt buộc. Ngoài ra, người mua xe hơi cần hiểu được vòng đời xe để chắc chắn mua xe không chịu cảnh vừa mua đã mất giá.
Ông Nguyễn Hữu Việt - chủ đại lý xe hơi cũ tại Phạm Hùng - cho hay: Tại Việt Nam, xe du lịch không chịu niên hạn sử dụng song đối với điều kiện đường sá tại Việt Nam, xe sản xuất sau 10 năm đưa vào sử dụng đã có thể không còn chất lượng tốt. Đến giai đoạn phải đại tu, sửa chữa hoặc thay thế các cụm linh kiện.
"Nên chọn xe có năm sản xuất 10 năm trở lại đây, xe càng mới càng tốt. Ngoài ra, việc mua xe cũng cần hướng đến các dòng xe có doanh số bán cao bởi linh kiện thay thế sẵn có và là các dòng xe sản xuất toàn cầu, thay vì các phiên bản giới hạn, thay thế linh kiện đắt đỏ, khó khăn" - ông Việt tư vấn.
Bên cạnh đó, nếu mua xe cũ thời điểm cuối năm, các mẫu xe cũ sẽ gánh thêm một năm tuổi, vì vậy người bán xe sẽ bán với mức giá giảm, nhưng chiếc xe hơi sẽ bị đội thêm một năm tuổi, đồng nghĩa giá trị sẽ giảm đi.
"Kinh nghiệm bán hàng của chúng tôi là bán những mẫu xe qua sử dụng từ 10 năm trở lại rất chạy và đây cũng là những phân khúc giao dịch đem lại doanh số cho đại lý. Với những người cẩn thận, họ chủ yếu mua xe có năm sản xuất từ 5-7 năm, vì đảm bảo chất lượng xe và độ bền động cơ" - chủ đại lý xe hơi tại Phạm Văn Đồng cho biết thêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!