Theo ghi nhận của phóng viên VTV, hiện là thời điểm sắp Tết nhưng năm nay giao dịch tại một cửa hàng chuyên bán ô tô nhập khẩu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng.
"Lượng xe nhập khẩu của chúng tôi so với cùng kỳ năm 2016 giảm 1/2. Chúng tôi phải trữ một lượng hàng từ cuối tháng 12/2017 để cung cấp cho ít nhất quý I/2018" - bà Đinh Quỳnh Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô Hà Nội - cho biết.
Theo đại diện Hiệp Hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 45.000 xe, chiếm hơn 1/5 tổng lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam. Còn việc xe tiêu thụ chậm, theo VAMA một phần do giá xe vẫn ở mức cao, một phần do các khách hàng muốn chờ chính sách thuế mới.
Cũng theo VAMA, hiện một chiếc xe ô tô trước khi lăn bánh phải chịu ít nhất gần 10 loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm... con số này chiếm ít nhất hơn 40% giá trị xe.
Đại diện VAMA chia sẻ, khi thuế nhập khẩu về 0%, giá trị chiếc xe nhập khẩu có thể sẽ giảm từ 10 - 20% tùy chủng loại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết, đã giảm giá kích cầu từ 2 - 3 tháng nay nên trong ngắn hạn, mức giá ô tô nhập khẩu chưa thể giảm tiếp.
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 12/2017, số lượng ô tô nhập khẩu về nước tăng đột biến, gần 10.000 xe với tổng giá trị đạt khoảng 273 triệu USD. Số lượng này được doanh nghiệp cho biết là nhằm tạo nguồn cung trong quý I và đặc biệt phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán 2018.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!