2 năm trước, đã có doanh nghiệp tư nhân vào lập đề án đầu tư nâng cấp nhà ga Ga Sài Gòn. Để thực hiện, ngành đường sắt cũng đã chủ động thu dọn mặt bằng. Tuy nhiên, trớ trêu từ đó đến nay, đề án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền nào phê duyệt. Vì thế, nguồn thu từ cho thuê mặt bằng kinh doanh của ga đã hụt bởi người cũ đã dọn đi, còn người mới thì không thể đến.
Phương án mà đơn vị đầu tư đưa ra là sẽ bỏ toàn bộ vốn để nâng cấp nhà ga và trả thêm cả phần doanh thu hàng năm ga Sài Gòn đang thu từ việc cho thuê mặt bằng kinh doanh trong nhà ga. Sau 5 năm khai thác, doanh nghiệp sẽ bàn giao lại công trình cho Nhà nước.
Đến thời điểm này, vốn tư nhân không thể rót vào hạ tầng đường sắt để cải thiện những yếu điểm cố hữu của hạ tầng. Lý do theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là bởi chưa có quy hoạch về chức năng và tiêu chuẩn của từng loại ga để từ đó giám sát các hoạt động kinh doanh, đầu tư.
Do chưa có quy hoạch nên chưa có căn cứ để các cơ quan chức năng liên quan phê duyệt các dự án đầu tư thu hút vốn. Vì thế, sau gần 100 năm khai thác, hạ tầng đường sắt vẫn chỉ trông chờ vào "bầu sữa" ngân sách. Ngân sách ngày càng hạn hẹp, trong khi vốn tư nhân lại phải nằm chờ để được đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!