Tại Hội chợ Thực phẩm - Đồ uống Thượng Hải 2017, cà phê Mê Trang là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia với tham vọng chinh phục khách hàng tại thị trường đông dân nhất thế giới bằng hương vị đặc trưng của cà phê Việt Nam. Để các đối tác chấp nhận mua và đưa hàng vào hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp này phải đáp ứng các đòi hỏi khắc khe về hàng hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao bì, thương hiệu và một chi phí không nhỏ để quảng bá thương hiệu tại Trung Quốc. Đây là một áp lực rất lớn đối với bản thân mỗi doanh nghiệp, bởi tại Trung Quốc các Tập đoàn lớn về café như Brazil, Italy đang chiếm lĩnh.
Tại thị trường Trung Quốc, trong số hầu hết nông sản Việt Nam xuất sang, rất ít sản phẩm có thương hiệu. Đây là một thiệt thòi rất lớn, bởi giá trị thấp và không ổn định. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất bán cho phía Trung Quốc để xuất khẩu số lượng lớn chanh dây, khóm (dứa) có thương hiệu, với giá cao gấp 4-5 lần so với bán tiểu ngạch. Đây cũng chính là một hướng mở cho nhiều sản phẩm khác.
Thực tế, dù Việt Nam xuất khẩu nông sản hàng đầu vào Trung Quốc nhưng phần lớn là xuất thô hay bán biên mậu. Trong khi đó, nông sản của các nước ASEAN xuất vào Trung Quốc thường theo đường chính ngạch.
Tại các hội chợ quốc tế, các nước láng giềng như Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia thường mang những sản phẩm đặc trưng của mình để quảng bá. Người dân ở các nước đó biết về sản phẩm đặc trưng đó và họ sẽ tiêu thụ nhiều hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!