Đã bắt đầu mùa cao su rụng lá, mùa thu hoạch mật ong theo định kỳ mỗi 7 đến 10 ngày nhưng với những người làm nghề nuôi ong ở tỉnh Bình Dương, mùa mật năm nay không mấy khả quan vì thời tiết bất thường.
Không chỉ sụt giảm về sản lượng, từ 50.000 tấn xuống còn 30.000 tấn/năm trong vòng vài năm nay, mật ong Việt Nam còn đối mặt với những khó khăn về giá trên thị trường xuất khẩu. Nếu năm 2014, giá mật ong Việt Nam là 2.000 USD/tấn thì 3 năm trở lại đây, giá xuất khẩu chỉ còn 1.300 đến 1.700 USD/tấn. Giá xuất khẩu giảm, kéo theo giá thu mua cũng chỉ còn 20.000 đến 30.000 đồng/kg tại các trang trại.
Tuy nhiên, không dừng bước trước khó khăn mà biến nó thành cơ hội cạnh tranh để nâng cao thương hiệu, có thêm các thị trường xuất khẩu khó tính khác, các doanh nghiệp mật ong Việt Nam tiếp tục các chương trình hợp tác hỗ trợ vốn, vật tư và thu mua toàn bộ sản phẩm của người nuôi ong. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu riêng và nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm, đặc biệt là quay trở lại thị trường nội địa đầy hứa hẹn và tiềm năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!