Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình

Thùy An-Chủ nhật, ngày 13/09/2020 08:11 GMT+7

VTV.vn - Bali ví mình với "thiên đường", Jeju tự gọi là hòn đảo của những vị thần… Côn Đảo cần một câu chuyện để định vị mình trên thị trường du lịch quốc tế.

Đây là một trong rất nhiều những quan điểm đáng chú ý tại Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" diễn ra vào chiều qua (12/9).

Côn Đảo có gì hấp dẫn?

Mở đầu buổi Tọa đàm, ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chia sẻ những tiềm năng du lịch to lớn của Côn Đảo. Theo ông Hàng, Côn Đảo là một quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ, có hệ sinh thái thiên nhiên còn gần như nguyên vẹn. Tại đây có nhiều loài sinh vật quý hiếm cần bảo tồn như rùa biển, hệ sinh thái dưới biển là san hô thuộc loại đẹp nhất tại Việt Nam, cùng diện tích lớn rừng nguyên sinh...

Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình - Ảnh 1.

Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới"

Côn Đảo cũng được Chính Phủ công nhận là khu di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia, ngoài ra còn có di tích nhà tù hơn 100 năm lịch sử, được du khách trong và ngoài nước quan tâm. Bên cạnh đó, mảnh đất 7.000 dân còn có bề dày lịch sử với nhiều chiến sỹ cách mạng, hơn 22.000 ngôi mộ tại đây, phù hợp để phát triển du lịch tâm linh.

Cũng theo ông Hàng, Côn Đảo nằm không quá xa đất liền, cách cảng ở Sóc Trăng chỉ 80 hải lý.

Theo thống kê của Sở du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018.

Trên bình diện quốc tế, năm 2017, CNN công bố Côn Đảo là một trong 10 hòn đảo bình yên nhất châu Á. Còn tờ Guardian (Anh) nhận định đây là điểm du lịch lý tưởng ít người biết ở Đông Nam Á. Travel & Leisure liệt kê địa danh này là hòn đảo kỳ thú nhất thế giới.

Nhưng Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, theo ông Phạm Việt Anh, nhà báo du lịch, sáng lập trang tin du lịch Bay Nhé, khảo sát cho thấy cảm nhận chung khách hàng đặt tour đi Côn Đảo, đều cho biết họ say mê khung cảnh nguyên sơ, màu sắc tâm linh và tôn giáo, con người nhiệt tình, bình dị...

"Đó đều là những trải nghiệm khiến khách muốn quay lại", ông Phạm Việt Anh cho biết.

Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình - Ảnh 2.

Theo ông Phạm Việt Anh, Côn Đảo cần nhanh chóng chọn một câu chuyện để truyền thông

Tuy nhiên theo ông Phạm Việt Anh, Côn Đảo cần nhanh chóng chọn một câu chuyện để truyền thông và định vị mình trên bình diện quốc tế. Ví dụ, Bali hoặc Maldives tự định vị là "thiên đường", Jeju tự gọi là hòn đảo của những vị thần - nơi có tiên cảnh, ẩm thực hấp dẫn...

Rộng đường hơn tới Côn Đảo

Tiềm năng là rất lớn, song theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trịnh Hàng, một trong những đáng tiếc nhất của Côn Đảo hiện nay là việc kết nối với đất liền còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu du khách.

"Tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các doanh nghiệp tập đoàn tới khảo sát, đầu tư, không cần quá nhiều nhưng đầu tư chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn", ông Hàng nhấn mạnh.

Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình - Ảnh 3.

Bamboo Airways sẽ khai thác dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer E195 trên đường bay Côn Đảo

Tuy nhiên từ cuối tháng 9 này, việc du lịch đến Côn Đảo sẽ trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, từ 29/9 tới, Bamboo Airways sẽ chính thức mở 3 đường bay thẳng giữa Côn Đảo và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh.

Hãng này dự kiến đưa vào khai thác đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày, các đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của hành khách trong nước và quốc tế.

Để phục vụ cho 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo, Bamboo Airways sẽ khai thác dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer E195. Khoang khách của Embraer E195 được thiết kế có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách với 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa. Máy bay phản lực Embraer E195 có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, trung bình chỉ khoảng 2 tiếng 10 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo.

"Chúng tôi vừa là người tiên phong, vừa là người cổ vũ để Côn Đảo phát triển. Chúng tôi đã sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay của Côn Đảo để hoạt động cả ban đêm", ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch của FLC và Bamboo Airways cho biết.

Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình - Ảnh 4.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch của FLC và Bamboo Airways

Lý giải cho việc mở đường bay từ Vinh và Hải Phòng bên cạnh Hà Nội, đại diện Bamboo Airways cho biết theo thống kê của Cục Hàng không, 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn.

Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, với 3 đường bay mới của Bamboo Airways sẽ giúp việc du lịch với Côn Đảo trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trước đó nếu muốn bay đến Côn Đảo, hầu hết du khách phải lựa chọn đường bay của VASCO với chỉ khoảng 68 khách trên mỗi chuyến bay. Còn di chuyển bằng đường thủy thì mất nhiều thời gian hơn cũng như phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Đáng chú ý, Bamboo Airways cho biết trích từ 10.000 đến 20.000 đóng góp quỹ bảo tồn rùa biển Côn Đảo. Hãng cũng tổ chức các chuyến bay tới Côn Đảo cho cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ đã ngã xuống tại Côn Đảo.

"Côn Đảo không nên đón khách bằng mọi giá"

Khi mà con đường tới Côn Đảo đã trở nên rộng mở hơn, trong một góc nhìn đáng chú ý, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển du lịch bền vững của điểm đến này.

"Tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới, du khách sẽ đến nhiều hơn, song dài hạn sẽ câu chuyện thế nào", ông Đức đặt câu hỏi.

Ông Đức dẫn lại việc Côn Đảo được CNN bình chọn là 10 hòn đảo yên bình nhất châu Á vào năm 2017. Theo ông Đức, chữ "yên bình" rất quan trọng với Côn Đảo.

"Côn Đảo là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Đây không phải là điểm đến lớn nên tính đến sức chứa, đường bay... cần cơ quan quản lý nhà nước cần có quy hoạch cụ thể", ông Đức nhấn mạnh.

Ngoài ra, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được.

Để sánh ngang Bali hay Jeju, Côn Đảo cần có câu chuyện cho riêng mình - Ảnh 5.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam

"Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo", Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết.

Cùng quan điểm này, ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các doanh nghiệp tập đoàn tới khảo sát, đầu tư. Tuy nhiên, ông Trịnh Hàng nhấn mạnh đầu tư phải chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước