Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, đề xuất, Uber hay Grab có nền tảng để thu 20% phí sau mỗi giao dịch đặt xe của khách hàng. Nếu triển khai thành công, mỗi ngày cơ quan thuế sẽ nhận được hàng triệu dòng thuế thu từ các giao dịch đặt xe. Cuối năm khi quyết toán, thực tế doanh nghiệp và cơ quan thuế không cần thống kê, quyết toán bởi sau mỗi giao dịch, tiền thuế đã tự đổ về cơ quan thuế.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, phải xuất hóa đơn cho khách cũng như gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi về Tổng cục Thuế. Đây được xem là việc cần làm để cạnh tranh công bằng hơn, cũng như tránh được thất thoát thuế.
Với lượng xe khoảng 50.000 chiếc như hiện nay của Grab và Uber, tính riêng việc đóng hai khoản thuế bắt buộc VAT và thuế thu nhập chủ phương tiện, số tiền phải đóng cho cơ quan thuế của hai đơn vị taxi công nghệ này đã là gần 70 tỷ đồng/tháng.
Theo Tổng cục Thuế, hãng Grab kinh doanh ở Việt Nam đã được 4 năm với vốn pháp định 20 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 900 tỷ đồng. Uber hiện chậm nộp thuế 53 tỷ động và đang bị cưỡng chế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!