Theo ông Nguyễn Kim Lăng - chuyên gia về giao thông đô thị, quy hoạch đô thị nén, nơi có tập trung rất đông dân cư là phù hợp với một siêu đô thị như TP.HCM. Thế nhưng, đúng mà chưa trúng bởi đô thị nén chỉ được thực hiện khi năng lực giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng công suất lớn đã hoàn thiện.
Ở góc độ rộng hơn, không phải là các nhà hoạch định đô thị không nắm được công thức cơ bản của một đô thị nén là nhà cao tầng cộng với hệ thống giao thông công cộng công suất lớn. Nhưng điểm khác nhau cơ bản chính là mức chi ngân sách. So với mức chi 15% của Singapore, 20% của Thượng Hải, mức chi của TP.HCM chỉ vào khoảng 8%.
Rõ ràng, nếu đô thị được xem là một thực thể sống thì giao thông là những mạch máu. Nếu để mạch máu ách tắc, thực thể đó sẽ khó lòng hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!