Đi tìm lời giải cho quy hoạch "rừng bê tông"

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 17/06/2019 17:33 GMT+7

VTV.vn - TP.HCM đang quá tải về giao thông. Trong khi đó, yếu tố mang tính quyết định cho quy hoạch chung của thành phố lại dựa vào năng lực của hệ thống giao thông.

Theo ông Nguyễn Kim Lăng - chuyên gia về giao thông đô thị, quy hoạch đô thị nén, nơi có tập trung rất đông dân cư là phù hợp với một siêu đô thị như TP.HCM. Thế nhưng, đúng mà chưa trúng bởi đô thị nén chỉ được thực hiện khi năng lực giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng công suất lớn đã hoàn thiện.

Ở góc độ rộng hơn, không phải là các nhà hoạch định đô thị không nắm được công thức cơ bản của một đô thị nén là nhà cao tầng cộng với hệ thống giao thông công cộng công suất lớn. Nhưng điểm khác nhau cơ bản chính là mức chi ngân sách. So với mức chi 15% của Singapore, 20% của Thượng Hải, mức chi của TP.HCM chỉ vào khoảng 8%.

Rõ ràng, nếu đô thị được xem là một thực thể sống thì giao thông là những mạch máu. Nếu để mạch máu ách tắc, thực thể đó sẽ khó lòng hoạt động.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước