Hàng loạt trái cây chủ lực của Việt Nam đã chinh phục được các thị trường cao cấp. Theo các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, đây được xem là tiền đề để ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam bứt phá trong năm 2023.
Cuối tháng 11/2022, lô bưởi đầu tiên với khoảng 40 tấn của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đây là thị trường lớn đầy tiềm năng, với giá trị kinh tế có thể tăng đến 10 lần so với tiêu thụ nội địa.
Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho sầu riêng tươi Việt Nam nhập khẩu chính ngạch. Ảnh minh họa.
Trước đó, vào tháng 9/2022, sau hơn 4 năm đàm phán và trải qua nhiều quy trình kiểm tra chặt chẽ, thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới Trung Quốc chính thức mở cửa cho sầu riêng tươi Việt Nam nhập khẩu chính ngạch. Đây được xem là cột mốc quan trọng đối với hành trình đưa trái cây Việt ra thế giới.
Năm 2023, các mặt hàng trái cây chủ lực chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng đàm phán tại nhiều thị trường mới.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2023 xuất khẩu trái cây Việt Nam kỳ vọng đạt khoảng 4 tỷ USD. Với chất lượng ngày càng đi lên, đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe từ các thị trường khó tính, mặt hàng trái cây cũng được dự báo là sẽ liên tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!