Trong đó, đáng lưu ý là thay đổi khoảng 200 dòng thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhằm hài hòa lợi ích của ngành công nghiệp ô tô nội địa và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được chọn ô tô giá trẻ, chất lượng cao.
Bộ Tài chính hiện đưa ra 2 phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Với thuế suất hiện nay ở mức 14 - 16%, phương án 1 sẽ giảm xuống còn trung bình 7% đối với xe dưới 9 chỗ và giảm còn 1% với xe tải dưới 5 tấn; phương án 2 sẽ giảm ít hơn nhưng vẫn giữ ở mức trung bình 9 - 11% với xe dưới 9 chỗ và khoảng 7,9% với xe tải dưới 5 tấn.
Tuy nhiên, để hưởng ưu đãi từ thuế nhập khẩu linh kiện, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cần đảm bảo yêu cầu nhất định về tiêu chuẩn khí thải, sản lượng và đặc biệt là tỷ lệ nội địa hóa. Các doanh nghiệp cần cam kết và duy trì tỷ lệ nội địa hóa theo từng năm.
Biểu thuế đối với ô tô sẽ được Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến đóng góp, hoàn thiện và dự kiến sớm có hiệu lực từ 1/10.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!