Theo Báo Giao thông, trong cuộc họp ngày 28/6 tại Bộ GTVT, ngay việc định danh Uber và Grab là loại hình gì thì vẫn còn nhiều lúng túng.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô thẳng thắn: "Bộ GTVT cho đây là xe hợp đồng. Taxi truyền thống thì cho rằng, đây là xe taxi. Còn Uber và Grab thì lại không nhận mình là taxi. Chưa nhận diện được chính xác nó là loại hình nào thì không quản lý được".
"Tại anh, tại ả…" là cái tít khá kêu của báo Lao động khi tóm tắt nội dung cuộc họp hôm qua. Bởi buổi đối thoại nóng lên ngay từ đầu khi đại diện các hãng taxi truyền thống đã lên tiếng cho rằng Uber và Grab có mức giá tương đương taxi truyền thống, nhưng chấp nhận lỗ để liên tục khuyến mại giảm giá, cạnh tranh không lành mạnh.
Thậm chí, ngay tại cuộc họp, nhiều hãng taxi truyền thống còn đề nghị dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử, đồng thời buộc các xe này cũng phải gắn logo để quản lý.
Để đáp lại, đại diện Grab đặt câu hỏi: "Chúng tôi không biết định nghĩa phá giá là thế nào. Các chương trình khuyến mại đều báo cáo trước với Sở Công Thương. Phải làm gì khi khuyến mại giá thấp, hay để giá cao vào lúc cao điểm, thì đều bị phàn nàn? Và rằng, không hiểu là các hãng taxi truyền thống đòi bình đẳng thế nào, khi có 7 doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang tham gia thí điểm với cùng một chính sách như Uber và Grab".
Câu chuyện càng nóng hơn, khi mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng tùy chọn đi xe chung của Grab và Uber, không lâu sau khi hai hãng quyết định triển khai tùy chọn này. Đây là dịch vụ cho phép hai người không quen biết lựa chọn ngồi cùng một chuyến xe, nếu có chặng đường gần giống nhau, nhằm tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, theo thông tư Bộ GTVT ban hành từ 3 năm trước, mỗi chuyến xe chỉ được một hợp đồng vận chuyển khách. Như vậy, khi hành khách đặt xe Grab hay Uber là đã ký giao kết điện tử trọn gói cả chuyến xe, không phải chỉ là thuê một chỗ ngồi. Do đó, việc hai người chung xe, tức là 2 hợp đồng trên 1 chuyến xe, là trái quy định hiện hành.
Chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ, có chuyên gia cho rằng, đi chung xe sẽ giúp kéo giảm ùn tắc giao thông. Theo đó, Bộ GTVT đang can thiệp vào hoạt động của thị trường, trong khi chính doanh nghiệp và người tiêu dùng mới có quyền quyết định việc đi chung xe.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!