Sau khi Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh công bố chiến lược đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch y tế trong tháng 6 vừa qua, đến nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng bắt tay vào thiết kế, đầu tư cho nhóm sản phẩm này. Một số doanh nghiệp lữ hành đón đầu xu hướng đã mạnh đầu tư hệ thống nha khoa, thay đổi và nâng cao tay nghề đội ngũ y bác sĩ chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao của du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến Việt Nam.
Một số doanh nghiệp nâng cấp hệ thống nha khoa để phát triển du lịch y tế.
"Theo tôi biết và nghiên cứu thì giá làm răng bên Mỹ đắt 6 -10 lần so với Việt Nam. Hiện nay giá làm răng tại Việt Nam thì rẻ hơn so với các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore,... khoảng 30%. Chính vì vậy, chúng tôi là một doanh nghiệp lữ hành đang muốn đấy mạnh thị trường ngách là du lịch y tế. Chúng tôi đang tập trung cho 5 sản phẩm du lịch y tế, trong đó 3 sản phẩm cho nha khoa và 2 sản phẩm làm đẹp. Ba sản phẩm nha khoa chủ yếu tập trung tại TP Hồ Chí Minh dành cho khách quốc tế", Bà Hứa Thị Minh Trúc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế AB Travel chia sẻ.
Trong khi đó, anh Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Chim Cách Cụt cho biết: "Tính thời điểm hiện tại doanh nghiệp tôi đã có 6 sản phẩm du lịch y tế. Trong đó đều là các sản phẩm vừa đi du lịch nghỉ dưỡng vừa kết hợp hợp chăm sóc sức khỏe".
Sản phẩm du lịch kết hợp dịch vụ nha khoa do các đơn vị phối hợp thực hiện vừa ra mắt.
Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế vừa được giới thiệu là tham quan du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Các doanh nghiệp sẽ kết hợp các bệnh viện uy tín, cơ sở y tế, cơ sở đông y chất lượng để phát triển, quảng bá những sản phẩm du lịch y tế mới này.
Không chỉ doanh nghiệp lữ hành mà một số bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh cũng quan tâm tới việc thiết kế các tour thăm khám sức khỏe kết hợp du lịch nghỉ dưỡng.
Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỉ USD/năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP Hồ Chí Minh.
Nhận thấy việc kết hợp du lịch với tầm soát bệnh lý tim mạch là nhu cầu rất lớn của du khách. Để thúc đẩy phát triển du lịch y tế, Viện Tim TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và cung cấp các gói khám tầm soát nguy cơ và bệnh lý tim mạch, khám chuyên sâu tim mạch cho khách du, đặc biệt là Việt kiều và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
"Chúng tôi đã có kế hoạch dự kiến phân luồng dành riêng cho du khách tham gia chương trình du lịch y tế. Đới với những trường hợp du khách cần điều trị nội trú để phẫu thuật hoặc can thiệp thì chúng tôi cũng có kế hoạch để du khách được nhập viện để thực hiện theo chương trình’’, TS. BS Phạm Hồ Minh Nhật, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học Viện Tim TP nói.
Theo Viện Tim TP Hồ Chí Minh, năm 2022 tổng lượng khách quốc tế đến thăm khám là 11.903 khách, 6 tháng đầu năm 2023 có hơn 6.143 khách. Dự kiến hết năm 2023 lượng khách quốc tế sẽ tăng cao so với năm 2022.
Để phát triển sản phẩm này, Sở Y tế và Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác thỏa thuận. Thời gian tới các bệnh viện, cơ sở y tế tăng cường kết hợp với đơn vị lữ hành nhằm quảng bá, xúc tiến đến du khách kết hợp du lịch nghĩ dưỡng và thăm khám bệnh. Về phía doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh quá trình nghiên cứu sản phẩm du lịch y tế tiềm năng, độc đáo quảng bá đến du khách quốc tế.
"Nếu như chúng ta đưa sản phẩm du lịch y tế này vào du lịch Thành phố thì một lần nữa sẽ có nhiều góc cạnh khác nhau để du khách lựa chọn", anh Trần Quang Duy kỳ vọng.
Trước mắt, đây chỉ là những sản phẩm du lịch y tế mới mẻ vừa được các doanh nghiệp và một số bệnh viện phối hợp xây dựng và phát triển. Các đơn vị kỳ vọng, trong thời gian tới có thể mở rộng ra quảng bá ở các thị trường lớn mạnh hơn. Điển hình như tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh, sắp tới sẽ phối hợp các công ty lữ hành truyền thông đến các quốc gia có khách du lịch tiềm năng như Mỹ, châu Âu…Đặc biệt là khách Việt kiều có nhu cầu tầm soát bệnh lý tim mạch kết hợp du lịch thăm quê hương.
Tham quan phố đông y tại Quận 10
Trong khi đó, vào đầu tháng 8, một số doanh nghiệp đã kết hợp với ngành y tế đã triển khai tour thử nghiệm trên tuyến phố du lịch y tế quận 10 nhằm đánh giá tiềm năng, lấy ý kiến khách hàng để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch y tế hướng đến đối tượng học sinh cũng sẽ được kết hợp với các trường học tổ chức bắt đầu từ năm học mới 2023-2024.
Có thể thấy, tiềm năng và sự chuẩn bị đã có, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để thu hút và giữ chân khách nước ngoài đến với những sản phẩm này nhiều lần là một bài toán nan giải. Trước mắt, họ tập trung vào thiết kế sản phẩm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng ''luxury'' - nhóm có nhu cầu cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!