Doanh nghiệp Nga tìm cơ hội “lấp đầy chỗ trống” trong nước

Nhật Linh (PV Đài THVN thường trú tại Liên bang Nga)-Thứ ba, ngày 29/03/2022 11:24 GMT+7

VTV.vn -Chỉ tính trong nửa đầu tháng 3 có hơn 300 công ty nước ngoài đóng cửa hoặc chấm dứt hoạt động tại Nga. Tuy nhiên, điều này được xem là cơ hội cho nhà sản xuất trong nước.

Trong làn sóng ra đi của các công ty và thương hiệu nước ngoài ở Nga, có thể thấy có 2 xu hướng: Thứ nhất là rời bỏ thị trường Nga, thứ hai là tạm ngừng hoạt động. Sự lựa chọn nào cũng đều có cái giá không hề rẻ.

Chỉ cần đóng cửa tạm thời các nhà hàng ở Nga, McDonald đã tổn thất 50 triệu USD mỗi tháng. Trong khi đó, theo ước tính sơ bộ, các khoản bồi thường cho nhân viên bị sa thải, các khoản tiền thưởng đối tác, có thể tiêu tốn của Apple khoảng 6 tỷ USD và Microsoft 6,6 tỷ USD, chưa bao gồm cắt giảm doanh thu.

Theo tờ Gazeta, một số công ty phương Tây rút lui khỏi các dự án chung với Nga sẽ ảnh hưởng đến chính các công ty năng lượng khổng lồ ở mức độ lớn hơn. Chấm dứt hợp tác chung, Shell, BP và các công ty toàn cầu khác sẽ mất hơn 30 tỷ USD.

Doanh nghiệp Nga tìm cơ hội “lấp đầy chỗ trống” trong nước - Ảnh 1.

Trong 2 tuần đầu tháng 3, danh mục đơn đặt hàng của các nhà phát triển phần mềm Nga đã tăng gấp 5 - 6 lần.

"Ra đi đã khó, quay lại còn khó hơn" - giới doanh nghiệp Nga đã nói như vậy về cuộc di cư ồ ạt của các công ty nước ngoài khỏi Nga và tuyên bố "chỗ trống sẽ không còn trống".

Thay thế và kiếm tiền - nếu như trước đây hầu hết các thương hiệu thời trang trong nước không có cơ hội giới thiệu sản phẩm rộng rãi và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế thì nay tình hình đã thay đổi.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các sản phẩm nội địa và Trung Quốc có thể thay thế các sản phẩm phương Tây. Trong 2 tuần đầu tháng 3, danh mục đơn đặt hàng của các nhà phát triển phần mềm Nga đã tăng gấp 5 - 6 lần và có khả năng còn tăng lên nhiều lần.

Kinh tế Nga hướng tới mục tiêu thay thế nhập khẩu và duy trì việc làm. Moskva đã dành một phần ngân sách cho các doanh nghiệp vay ưu đãi, trong đó có 500 triệu Ruble (khoảng 5 triệu USD) cho các dự án tạo chuỗi thức ăn nhanh nhằm "lấp đầy chỗ trống của các doanh nghiệp nước ngoài".

Với người Nga, làn sóng ra đi của các thương hiệu nước ngoài, mặc dù sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng, nhưng không phải là một thảm hoạ. Nói một cách khác, sự ra đi của các công ty nước ngoài đang giúp Nga định hình lại thị trường trong nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước