Các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. (Ảnh: The Japan Times)
Theo khảo sát, khoảng 41% doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới; 36,3% các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm mở rộng sang thị trường Thái Lan.
Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản đánh giá, kể từ năm 2018, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản ở Đông Nam Á.
Cuộc khảo sát trên được JETRO thực hiện trong tháng 11 và 12/2019, với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài.
Khoảng 41% doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới. (Ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, trong năm nay, hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản ở Đông Nam Á cũng đang bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh.
Khoảng 80% doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh ở nước ngoài dự báo doanh thu sẽ giảm trong năm nay do nhu cầu thu hẹp bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đại dịch cũng dẫn đến sụt giảm mạnh đầu tư của Nhật Bản ở thị trường châu Á.
Trong 5 tháng đầu năm nay, đầu tư của Nhật Bản ở Indonesia giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019. Còn tính riêng tại thị trường Đông Nam Á, trong 5 tháng đầu năm nay, đầu tư của Nhật Bản tại khu vực này đã giảm 35%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!