Tuy nhiên, với một số lĩnh vực đang trong quá trình số hóa hoạt động kinh doanh như nhóm doanh nghiệp siêu thị, đây có thể được xem là thời điểm phù hợp để đẩy mạnh đầu tư kênh phân phối trực tuyến, tăng tốc chuyển đổi số để nâng cao sức cạnh tranh. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, nhiều người chuộng mua sắm trực tuyến. Lượng đơn hàng mỗi ngày đặt qua kênh trực tuyến duy trì tăng 30% so với thời điểm trước dịch. Áp lực là có nhưng đây cũng là cơ hội để các siêu thị chứng minh lợi thế cạnh tranh với sàn thương mại điện tử.
Một số hệ thống siêu thị ghi nhận lượng giao dịch trực tuyến tăng đột biến. So với trước thời điểm dịch, lượng giao dịch trực tuyến của siêu thị AEON tăng gấp 3 lần, ở Co.opmart thậm chí tăng 10 lần. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đầu tư không chỉ có nghĩa mở rộng quy mô mà còn phải lấp lại lỗ hổng, cải thiện những điểm yếu.
Một điểm yếu trong kênh thương mại điện tử của nhóm doanh nghiệp siêu thị là thời gian giao hàng, điều này càng bộc lộ rõ trong mùa dịch COVID-19. Nếu như trước đây thời gian trung bình để một gói hàng đến tay khách hàng của siêu thị là từ 2 - 3 ngày, nay trước nhu cầu tăng đột biến, thời gian này đã bị kéo dài thêm từ 1 - 2 ngày.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!