Hiện có 150 doanh nghiệp thủy sản thường xuyên xuất khẩu sang Trung Quốc - một trong bốn thị trường tỷ đô của thủy sản Việt Nam. Theo đại diện của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, việc đồng Nhân dân tệ giảm giá một mặt làm giảm nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc, một mặt làm giảm tính cạnh tranh tôm Việt Nam, vì giá đắt hơn đối thủ cạnh tranh của mình là tôm Ấn Độ. Doanh nghiệp Việt không còn con đường nào khác là phải nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm để giữ thị phần.
Phần lớn vải ở Thanh Hà - Hải Dương là để xuất bán đi Trung Quốc. Những ngày gần đây, các doanh nghiệp của Việt Nam đang phải tính đến việc giảm chi phí đóng gói, vận chuyển, để cùng chia sẻ với đối tác bên phía Trung Quốc để giá vải đến tay người tiêu dùng không bị tăng giá.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ bị mất giá khiến giá hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sẽ cao hơn, gây khó khăn cho việc xuất khẩu của Việt Nam, buộc các doanh nghiệp cần chủ động tìm nhiều cách ứng phó để giữ thị phần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!