Trong thông báo, Toyota cho biết, doanh bán hàng toàn cầu hãng tăng kỷ lục trong tháng 2 một phần nhờ vào tình trạng thiếu phụ tùng nghiêm trọng do đại dịch gây ra đã được khắc phục. Tập đoàn ô tô Nhật Bản cũng nói thêm, sản lượng trên toàn thế giới của hãng cũng tăng trong tháng thứ hai liên tiếp.
Tuy nhiên, Toyota cũng nhấn mạnh, tình trạng thiếu phụ tùng tiếp tục là vấn đề với bản thân hãng và ngành công nghiệp ô tô nói chung. Trong đại dịch, Toyota hoạt động tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác nhờ việc quản lý chuỗi cung ứng. Nhưng ngay cả như vậy, hãng cũng phải liên tục cắt giảm mục tiêu sản xuất hàng tháng vào năm ngoái.
Tháng trước, doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota đã tăng 10,3% lên 773.271 xe, nhờ doanh số bán hàng tại Nhật tăng mạnh, 53,2%. So sánh với tháng 2 năm ngoái, doanh số của Toyota giảm mạnh do thiếu chất bán dẫn.
Toyota thông tin thêm, sản lượng xe mang nhãn hiệu Toyota trên toàn thế giới đã tăng 2% lên 755.839 xe, vượt mục tiêu 750.000. Trong tháng 1, con số này tăng 8,8%.
Dữ liệu được công bố ngày 30/1/2023 cho thấy doanh số bán ô tô toàn cầu của Tập đoàn Toyota năm 2022 đứng đầu năm thứ 3 liên tiếp, vượt qua Volkswagen AG của Đức, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nỗ lực giảm tác động của tình trạng thiếu chip.
Toyota cho biết trong năm ngoái hãng đã bán được khoảng 10,48 triệu xe trên toàn cầu, giảm 0,1% so với năm trước đó. "Đại gia" chế tạo ô tô Nhật Bản cho biết sản lượng toàn cầu của hãng tăng 5,3% lên 10,61 triệu chiếc, nhờ năng lực sản xuất được cải thiện tại Bắc Mỹ và châu Á giúp hạn chế tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu linh kiện.
Đầu năm nay, Toyota có quyết định thay đổi về nhân sự cấp cao khi ông Akio Toyoda sẽ rời chiếc ghế CEO tập đoàn Toyota và từ 1/4 tới sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Kế nhiệm ông là ông Koji Sato, hiện là chủ tịch Lexus và Gazoo Racing - bộ phận đua xe thể thao của Toyota. Ở tuổi 53, ông Sato sẽ trở thành một trong số ít "người ngoài cuộc" - không phải thành viên của gia đình Toyoda - giữ vị trí cao nhất tại một hãng ô tô có vị trí và ảnh hưởng to lớn trong số các công ty Nhật Bản. Chuỗi cung ứng của Toyota đã mở rộng tới khoảng 60.000 nhà cung cấp, khiến công ty có vị trí quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!