Tổng doanh thu giảm 0,7% trong năm xuống còn 89,5 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9. Sân nhà của gã khổng lồ công nghệ ở châu Mỹ là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng, ở mức 0,8% trong năm lên 40,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, châu Á chứng kiến doanh số bán hàng giảm trên toàn khu vực trong thời gian 3 tháng. Nhật Bản chịu sự sụt giảm doanh thu mạnh nhất trong tất cả các khu vực trong quý, giảm 3,4% xuống còn 5,5 tỷ USD.
Trong khi đó, Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính của Apple trong những năm gần đây - báo cáo mức giảm 2,5% xuống còn 15,1 tỷ USD. Tuy nhiên, Apple cho biết họ đã lập kỷ lục doanh số bán iPhone trong quý 9 tại Trung Quốc nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng iPhone 15 mới ra mắt vào mùa thu này.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc một lần nữa vào tháng 10 sau chuyến thăm trước đó vào mùa xuân, khi doanh số bán iPhone phải đối mặt với những thách thức ở nước này trong bối cảnh triển vọng kinh tế nhìn chung ảm đạm.
"Về lâu dài, tôi xem Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng và tôi rất lạc quan về điều đó", CEO Tim Cook cho biết trong cuộc họp báo thu nhập hôm thứ Năm.
Doanh thu ở phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống còn 6,3 tỷ USD. Châu Âu ghi nhận doanh thu giảm 1,5% xuống còn 22,5 tỷ USD. Cổ phiếu Apple đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch kéo dài ngày 2/11.
Nguồn doanh thu chính của công ty, iPhone, báo cáo doanh thu tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 43,8 tỷ USD - một kỷ lục mới trong quý tháng 9. Apple cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi doanh số bán hàng đạt mức cao nhất mọi thời đại.
"Đó là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và là trọng tâm chính của chúng tôi. Chúng tôi có thị phần thấp trong một thị trường rộng lớn, vì vậy có vẻ như còn rất nhiều khoảng trống ở đó", ông Tim Cook nói.
Apple cho biết, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max hiện đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung và họ dự kiến sẽ đạt được sự cân bằng cung cầu vào cuối quý hiện tại.
Tuy nhiên, phân khúc Mac đã ghi nhận mức giảm doanh thu 33,8% trong năm xuống còn 7,6 tỷ USD. Doanh thu của phân khúc iPad giảm 10,2% xuống còn 6,4 tỷ USD.
Ngày 30/10, Apple đã ra mắt máy Mac với chip nội bộ M3 mới, công ty hy vọng sẽ tiếp thêm sinh lực cho doanh số bán hàng của thương hiệu máy tính này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!