Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 8/7 đã yêu cầu thanh tra hơn 2.600 máy bay Boeing 737 do có vấn đề tiềm ẩn với bộ phận dây đeo có thể khiến mặt nạ dưỡng khí của hành khách không hoạt động bình thường khi khai triển trong trường hợp khẩn cấp.
FAA cho biết, họ đã yêu cầu kiểm tra các máy bay 737 MAX và các dòng máy bay thế hệ tiếp theo, sau nhiều báo cáo về việc máy tạo oxy của bộ phận dịch vụ hành khách bị dịch chuyển khỏi vị trí. Vấn đề này có thể dẫn đến việc không cung cấp được oxy bổ sung cho hành khách trong sự kiện giảm áp suất.
Theo chỉ thị của FAA, nhân viên bảo trì hàng không phải tiến hành kiểm tra trực quan việc lắp đặt máy tạo oxy, đặc biệt chú ý đến những miếng tản nhiệt duy trì dây đeo, và thực hiện các hành động khắc phục để bảo đảm rằng các thiết bị này có thể sử dụng được.
Chỉ thị này cũng nghiêm cấm các hãng hàng không lắp đặt những bộ phận bị ảnh hưởng, FAA nói rõ rằng họ đang ban hành lệnh này để giải quyết "tình trạng không an toàn" của các sản phẩm này.
Cùng ngày, Boeing cho biết, họ đã yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh một số dây đeo mặt nạ dưỡng khí trên các máy tạo oxy 737 MAX.
FAA cho hay chỉ thị của họ có hiệu lực ngay lập tức và yêu cầu Boeing kiểm tra và có các hành động khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày. Cơ quan này cho biết các hãng hàng không phải thực hiện kiểm tra trực quan tổng quát và nếu cần thiết, thay thế các máy tạo oxy bị lỗi bằng các máy tạo oxy mới hoặc có thể sử dụng được, thay thế các miếng đệm nhiệt dây đeo và định vị lại các máy tạo oxy gặp vấn đề.
Trung bình, một chiếc máy bay 737 MAX có 61 máy tạo oxy và mỗi máy tạo có hai dây đeo.
Trước đó, ngày 7/7, Boeing đã đồng ý nhận tội gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến hai vụ tai nạn gây chết người của máy bay 737 MAX.
Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình.
Bộ Tư pháp Mỹ sẽ chỉ định một bên giám sát độc lập để giám sát việc tuân thủ của công ty. Bên giám sát này sẽ phải nộp báo cáo thường niên về tiến độ của công ty lên tòa án. Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách, trong thời gian đó công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!