Du lịch biển “vào mùa”

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 25/05/2024 07:33 GMT+7

VTV.vn - Hiện là cuối tháng 5 - mùa cao điểm du lịch hè. Khi nhắc đến mùa hè, du lịch biển sẽ được rất nhiều người nghĩ đến đầu tiên.

Thành phố biển Đà Nẵng kỳ vọng "mùa hè rực rỡ"

Du lịch biển là thế mạnh của Việt Nam, khi nước ta sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.260 km, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, với những bờ cát trắng và vịnh biển hoang sơ. Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới và là nước có diện tích ven biển lớn ở khu vực Đông Nam Á khi có tới 125 bãi biển. Trong số 125 bãi biển trên cả nước thì nhiều bãi biển được bình chọn vào danh sách đẹp nhất trong khu vực và trên thế giới.

Bãi biển Mỹ Khê của Đà Nẵng - nơi từng được bình chọn vào top 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách đến với thành phố biển xinh đẹp này. Đà Nẵng đã có nhiều sự đổi thay, nhất là sau dịch COVID-19, nhưng sự quyến rũ của những bãi cát trải dài, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà thì chưa bao giờ thay đổi.

Đã có tới 336.000 du khách đến với "Thành phố của những cây cầu" trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Đà Nẵng đã lọt vào top 10 địa phương thu hút đông du khách nhất vào dịp đó. Không chỉ nhộn nhịp trong dịp lễ, mà vào tất cả các ngày dịp hè biển Mỹ Khê vẫn tấp nập. Tiếng cười nói của du khách cũng là tiếng lòng nhộn nhịp của những nhà hàng ven biển.

Du lịch biển “vào mùa” - Ảnh 1.

Bãi biển Mỹ Khê sở hữu bờ cát dài và phẳng đẹp

"Chào hè rực rỡ" - không chỉ là chương trình được một doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng đưa ra, mà còn là chương trình của ngành du lịch thành phố biển. Bởi không chỉ chỉ "khách nội", những vị "khách ngoại" từ nhiều nơi trên thế giới cũng chọn Đà Nẵng cho kỳ nghỉ của mình.

Ông Nguyễn Như Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart cho biết: "Thị trường truyền thống vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Bên cạnh đó gần đây có thêm Philippines cũng là một thị trường rất hot".

"Số lượng khách quốc tế không giảm mà tăng với số lượng khoảng 15 cho đến 20% so với cùng kỳ năm 2023", ông Nguyễn Minh Xoang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Hải Vân Cát cho hay.

Du khách đến nhiều hơn, không chỉ bởi sự rực rỡ của Đà Nẵng vào ban ngày, mà còn bởi sự lấp lánh vào ban đêm.

Điểm đến du lịch biển chọn hướng đi riêng

Ngoài Đà Nẵng, Việt Nam cũng có rất nhiều bãi biển đẹp ở các địa phương khác nữa. Nếu Đà Nẵng sở hữu "một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh" thì Phú Quốc cũng nằm trong top những hòn đảo tuyệt vời nhất năm 2023, hay như Nha Trang cũng luôn nằm trong danh sách bình chọn của nhiều tạp chí về du lịch uy tín trên thế giới… Tuy nhiên, dù sở hữu những lợi thế về du lịch biển tương tự nhau, mỗi địa phương lại có những định hướng riêng để thu hút khách.

Tại Phú Quốc, với làn nước trong xanh, cùng với những bãi cát trắng mịn, nới đây không chỉ nổi tiếng là thiên đường nghỉ dưỡng, mà còn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch thể thao. Hiểu nôm na là du khách sẽ đến Phú Quốc để xem hoặc tham gia một bộ môn thể thao nào đó, hoặc to hơn là một giải đấu. Nguồn thu từ một sự kiện như vậy không chỉ có vé xem, vé tham gia mà còn đi kèm với nhiều dịch vụ khác như vận chuyển, lưu trú, giải trí… Du lịch Phú Quốc hưởng lợi từ đó.

Sự kiện Giải ba môn phối hợp - Ironman được tổ chức cách đây mấy tháng tại Phú Quốc đã có gần 2.000 vận động viên và khách quốc tế đến nơi đây.

Ông Mark Allien - Du khách Mỹ cho biết: "Tôi đã tham gia môn thể thao 3 môn phối hợp được 41 năm, 6 lần vô địch thế giới. Tôi đã từng đến rất nhiều nơi trên thế giới và khi tôi đến Phú Quốc, tôi thấy nơi này thật đẹp. Điều kiện thời tiết quá phù hợp để tổ chức các giải thể thao".

Du lịch biển “vào mùa” - Ảnh 2.

Du lịch biển là thế mạnh của Việt Nam.

Một báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới viết rằng: Du lịch thể thao ước tính có trị giá tới khoảng 800 tỷ USD trên toàn cầu. Thế nên không lạ, khi "đảo ngọc" chọn đây là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao, đặc biệt là trên biển, thành sản phẩm du lịch chủ lực của Phú Quốc", ông Trần Nguyễn Bá - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Kiên Giang thông tin.

Còn đối với Đà Nẵng, thành phố biển này hướng đến là thành phố của những lễ hội từ Lễ hội Carnival đến Lễ hội Khinh khí cầu, Lễ hội Cầu ngư… Dễ nhớ nhất khi người ta nhắc đến Đà Nẵng đó là Lễ hội Pháo hoa quốc tế. Thành phố này rất kỳ vọng vào những tia pháo hoa rực rỡ vào dịp hè sẽ thu hút ánh nhìn của nhiều du khách hướng về Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: "Các Lễ hội Pháo hoa Quốc tế được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng rất thành công và góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Mỗi lần tổ chức Lễ hội Pháo hoa Quốc tế lượng khách đến với Đà Nẵng đều tăng hàng năm".

Gần 30 tỉnh, thành có biển với hơn 120 huyện ven biển trải dọc theo bờ biển dài hơn 3.260 km từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Người ta hay bảo "rừng vàng, biển bạc" và các địa phương giáp biển đang khai thác kho báu này để du lịch biển ở đâu cũng lấp lánh nhưng lại "ánh bạc" theo những cách rất khác nhau.

Cục Du lịch quốc gia cho biết, du lịch biển đảo hiện đang là loại hình du lịch chủ đạo, luôn chiếm khoảng 70% tổng khách du lịch cả nước và góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta. Kỳ vọng rằng mùa hè năm nay sẽ là một mùa du lịch biển lấp lánh.

Sức hút du lịch biển đảo Cô Tô Sức hút du lịch biển đảo Cô Tô

VTV.vn - Cô Tô sở hữu cảnh sắc thiên nhiên huyền ảo, hình thế địa linh, biển bạc non ngàn, địa phương đang tập trung thu hút, phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng tốt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước