Theo dự báo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), lượng khách quốc tế đến Singapore dự kiến sẽ đạt từ 12 triệu đến 14 triệu vào năm 2023. Ngành du lịch của quốc đảo sư tử cũng dự kiến phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.
Doanh thu từ du lịch cũng được dự đoán sẽ tăng từ 18 tỷ đến 21 tỷ USD.
Dự báo được STB đưa ra dựa trên những con số "tốt hơn mong đợi" vào năm 2022. Năm vừa qua, Singapore đón 6,3 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu du lịch ước tính đạt 14 tỷ USD.
Du khách Indonesia đóng góp 1,1 tỷ USD trong con số doanh thu ấn tượng trên, trong khi Ấn Độ đứng thứ hai với 704 triệu USD và Úc đứng thứ ba với 633 triệu USD.
Du lịch Singapore dự kiến phục hồi hoàn toàn vào năm 2024
Tuy nhiên, các con số vẫn chỉ là một phần nhỏ so với hoạt động du lịch trước đại dịch COVID-19. Năm 2019, lượng khách du lịch tới Singapore đạt kỷ lục 19,1 triệu lượt và doanh thu từ du lịch đạt 27,7 tỷ USD.
STB lưu ý dự báo trên được đưa ra dựa trên một số yếu tố, ví dụ như không có biến thể COVID-19 mới nào gây lo ngại, Trung Quốc tiếp tục mở cửa trở lại và năng lực bay quốc tế tiếp tục được tăng cường.
Sự phục hồi của du lịch Singapore vào năm 2023 có một phần động lực từ khoản đầu tư trị giá 110 triệu USD của chính phủ.
Chính quyền Singapore dự kiến bỏ ra khoảng 500 triệu USD để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, trong đó có việc tăng cường các hoạt động kinh doanh và giải trí trong năm 2023 và 2024.
Singapore là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn sau đại dịch
Giám đốc điều hành của STB, ông Keith Tan cho biết các yếu tố làm giảm tiềm năng của sự phục hồi du lịch bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, một số các hạn chế biên giới của một số quốc gia hay áp lực lạm phát.
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Keith Tan, áp lực lạm phát sẽ có tác động tương đối nhỏ đối với ngành du lịch Singapore trong năm nay, đặc biệt là đối với các thị trường trọng điểm.
"Ở Đông Nam Á, một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi hay ở Trung Quốc khi mở cửa, áp lực lạm phát tương đối được kiềm chế và không cao như ở châu Âu hay Mỹ. Phản hồi nhất quán từ các đối tác của chúng tôi ở nước ngoài là du khách đến Singapore sẵn sàng chịu chi phí cao hơn một chút cho việc đi lại", ông Tan nói.
Bất chấp những trở ngại tiềm ẩn này, ông Tan cho biết thêm, sự tăng trưởng mạnh của du lịch Singapore năm 2022 đã chứng minh quốc đảo này đang là một điểm đến kinh doanh và giải trí hàng đầu cho du khách sau đại dịch.
Giải đua xe Công thức 1 là một trong những sự kiện thu hút du khách tới quốc đảo sư tử
"Để duy trì sự phát triển trong năm 2023 và hơn thế nữa, chúng tôi sẽ mở rộng quan hệ đối tác, xây dựng lịch trình các sự kiện phong phú, quanh năm, tăng cường đầu tư vào các sản phẩm và trải nghiệm mới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách" ông Tan nói.
STB cho biết, hình thức du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm (Mice) và các sự kiện giải trí tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngành.
Danh sách các sự kiện đình đám tại Singapore trong năm nay đã bắt đầu với Art SG, hội chợ nghệ thuật lớn nhất Đông Nam Á - một phần của Tuần lễ nghệ thuật Singapore và giải đua thuyền buồm SailGP đã ra mắt vào tuần trước.
Các sự kiện tiếp theo như tuần lễ thể thao điện tử Olympic Esports Week hay giải đấu ba môn phối hợp Professional Triathletes Organisation Asian Open sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Singapore vào năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!