Tuy nhiên, theo yêu cầu của chính phủ Đức, các hãng sẽ buộc phải cải thiện hệ thống lọc khí thải cho hơn 5 triệu xe đang lưu hành trên nước Đức. Đây là giải pháp được cho để trì hoãn thời điểm cấm hẳn loại động cơ gây ô nhiễm này, nhằm cứu ngành công nghiệp xe hơi Đức.
Các hãng xe của Đức đã cam kết sẽ lắp miễn phí một bộ lọc khí thải cho 5,3 triệu xe chạy động cơ diesel đang lưu hành. Hệ thống lọc khí có giá khoảng 1.500 Euro và cũng chỉ giảm được từ 20 - 30% lượng khí thải độc hại. Các hãng xe sẽ tốn thêm 8 tỷ Euro nhưng bù lại vẫn được tiếp tục sản xuất và bán xe chạy dầu.
Ngày 2/8, một biện pháp nữa đã được thoả thuận là những ai bán xe chạy dầu đã cũ sẽ được hãng xe bù thêm cho 2.000 Euro để mua xe mới. Ngoài ra, các hãng xe và chính phủ Đức mỗi bên sẽ góp một nửa để tạo thành quỹ 500 triệu Euro, nhằm giúp các địa phương chống ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ môi trường Đức đã tỏ ra thất vọng trước những biện pháp được cho là nửa vời.
Theo khảo sát, có 57% người Đức được hỏi muốn cấm hẳn xe hơi chạy dầu. Tổ chức Vận tải và Môi trường lấy làm tiếc vì chính phủ Đức đã không tận dụng cơ hội này để tăng thuế đánh vào xe chạy dầu, lấy tiền trợ giá cho xe chạy điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!