Hiện nay, đường lậu được ồ ạt tuồn qua vùng biên. Chỉ cần sang bao, đường lậu và đường hợp pháp đều giống nhau. Đường cát vốn là loại cực kỳ khó để phân biệt đâu là sản phẩm trong nước, đâu là hàng lậu, kể cả qua kiểm nghiệm. Chỉ có một khác biệt là đường lậu luôn luôn rẻ hơn đường nội địa.
Tại chợ Long Xuyên, tỉnh An Giang, đường cát có nhãn mác Thái Lan luôn chiếm ưu thế trên sạp của các tiểu thương. Các tiểu thương cho biết, đường Thái Lan nhập lậu chỉ có giá 14.000 đồng/kg, trong khi đường Việt Nam là trên 16.000 đồng/kg. Chênh lệch về giá là lý do khiến người tiêu dùng tìm đến đường Thái Lan.
Xây dựng nhà máy nhưng không sản xuất, chỉ để sang bao kiếm lời là sự thật đầy chua chát của nhiều doanh nghiệp, việc làm này đang tiếp tay cho đường ngoại nhập lậu hiện nay. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mỗi năm lượng đường nhập lậu vào nước ta là khoảng 400.000 - 500.000 tấn, chiếm 1/3 sản lượng đường nội địa. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường đường trong nước. Các nhà máy đường được đầu tư quy mô nay trở nên hoang tàn, tương lai của ngành mía đường ngày càng mờ mịt. Lợi nhuận của người trồng mía ngày càng giảm chỉ vì đường cát nhập lậu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!