Ế khách do COVID-19, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tăng vọt

Thùy Linh-Thứ hai, ngày 31/05/2021 15:53 GMT+7

VTV.vn - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay.

Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Nhằm giải quyết nhu cầu trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Ế khách do COVID-19, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tăng vọt - Ảnh 1.

Hoạt động khai thác tàu bay giảm do ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh minh họa - VGP.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt.

Đặc biệt, không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L).

Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác để cung cấp kế hoạch khai thác tàu bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ tàu bay phù hợp…

Ế khách do COVID-19, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tăng vọt - Ảnh 2.

Quầy check-in các hãng hàng tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ có lác đác vài hành khách. Ảnh: Báo Tin tức.

Hiện sản lượng vận chuyển hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đang ở “điểm đáy” tính từ đầu năm 2021. Ngày cao điểm 29/4 vừa qua, NIA phục vụ 540 lượt chuyến bay với 79 nghìn lượt khách, còn hiện tại chỉ đón chưa đầy 70 lượt chuyến bay và gần 6.000 hành khách.

Đây cũng là tình hình chung đối với hầu hết các sân bay trên cả nước, do quy định hạn chế đi lại tại một số vùng có dịch. Và phần lớn hành khách cũng chủ động hoãn, hủy chuyến do lo ngại dịch bệnh.

Trước đó hôm 27/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an về việc tạm dừng nhập cảnh hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 27/5/2021 đến hết ngày 4/6/2021.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước