Facebook giảm doanh thu lần đầu sau hơn 1 thập kỷ

Thùy An-Thứ năm, ngày 28/07/2022 14:42 GMT+7

VTV.vn - Meta, công ty mẹ của Facebook vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 và kết quả cho thấy sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến.

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, doanh thu của Meta trong quý 2 đạt 28,8 tỷ USD – giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi hãng IPO năm 2012. Con số doanh thu này cũng thấp hơn so với dự báo trước của đó là 28,94

Cụ thể, mỗi cổ phiếu của Meta đạt mức 2,46 USD, giảm so với mức dự báo 2,59 USD. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 9,82 USD cũng giảm so với mức  9,83 USD.

CNBC cho biết, cổ phiếu Meta đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ đầu năm cho thấy sự quan tâm của các đầu tư về "sức khỏe" của mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến, vốn là mảng cốt lõi của Meta. 

Từ năm ngoái, Facebook đã bị ảnh hưởng khi Apple cập nhật tính năng bảo mật trên phiên bản iOS mới, qua đó hạn chế khả năng theo dõi người dùng của Meta. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn khiến nhiều công ty quyết định cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Trước kết quả không được như mong đợi trong quý 2, Meta đưa ra những dự báo không mấy lạc quan trong quý 2 với lý do "nhu cầu quảng cao yếu đi trong suốt quý 2 sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn trong kinh tế vĩ mô".

Facebook giảm doanh thu lần đầu sau hơn 1 thập kỷ - Ảnh 1.

Lần đầu tiên, Facebook chứng kiến doanh thu giảm sút kể từ khi hãng IPO năm 2012

CEO Meta, Mark Zuckerberg, cho biết công ty sẽ giảm số lượng nhân viên trong năm tới nhằm đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

"Đây là giai đoạn đòi hỏi sự tập trung cao độ và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn", Mark Zuckerberg cho hay.

Công ty phân tích Refinitiv dự báo, doanh thu trong quý 3 của Meta sẽ nằm trong khoảng từ 26 tỷ đến 28,5 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là mức giảm dự kiến sẽ từ 2% đến 11% so với một năm trước.

Kết quả kinh doanh đáng lo ngại của Facebook nằm trong xu thế khó khăn chung của các mạng xã hội toàn cầu như Snap hay Twitter. Cả hai công ty này đều đã công bố báo cáo tài chính quý 2 và kết quả đều rất "đáng thất vọng. CEO của các nền tảng này chỉ ra, thách thức kinh tế toàn cầu và sự canh tranh khốc liệt của thị trường quảng cáo trực tuyến là nguyên nhân dẫn tới kết quả này.

Facebook giảm doanh thu lần đầu sau hơn 1 thập kỷ - Ảnh 2.

Miếng bánh quảng cáo trực tuyến của Facebook ngày càng bị đối thủ TikTok cạnh tranh

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Một thách thức khác đối với Meta là sự phát triển liên tục của TikTok, ứng dụng đang thu hút người dùng trẻ tuổi và nhanh chóng chiếm thị phần quảng cáo.

Mới đây, Mark Zuckerberg cho hay, dịch vụ Instagram Reels của Facebook, "con bài" cạnh tranh trực tiếp với TikTok, đã đạt 1 tỷ USD doanh thu hàng năm. Mặc dù đầu tư mạnh vào vào Reels, sản phẩm này không tạo ra doanh thu hiệu quả như Instagram Stories.

Sheryl Sandberg, người rời Facebook sau 14 năm gắn bó nhận đinh, tình hình hiện nay với mạng xã hội lớn nhất thế giới không hề sáng sủa.

"Đây tiếp tục là những thời điểm hỗn loạn đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhiều yếu tố vĩ mô có tác động đến doanh thu là sự tiếp nối từ  các quý trước, chẳng hạn cuộc xung độ ở Ukraine, thương mại điện tử trở lại bình thường sau khi đạt đỉnh ở đại dịch. Tuy nhiên cũng có những thách thức mới lạm phát gia tăng và một cuộc suy thoái đang rình rập", Sheryl Sandberg nhấn mạnh.

Facebook giảm doanh thu lần đầu sau hơn 1 thập kỷ - Ảnh 3.

Cựu nữ tướng của Sheryl Sandberg đánh giá tương lai của Meta không mấy sáng sủa

Meta cho biết số lượng nhân viên của công ty đã tăng 32% so với một năm trước đó lên 83.553 người. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng chắc chắn sẽ chậm lại. Gã khổng lồ công nghệ cũng dự kiến tổng chi phí cả năm 2022 sẽ từ 85 tỷ đến 88 tỷ USD, giảm so với ước tính trước đó là 87 tỷ USD đến 92 tỷ USD.

Một khoản chi khổng lồ đã được ghi nhận tại Meta’s Reality Labs, đơn vị chịu trách nhiệm phát triển công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường Metaverse và các ứng dụng liên quan. Bộ phận này mang lại doanh thu 452 triệu USD nhưng ghi nhận khoản lỗ 2,8 tỷ USD trong quý 2. Meta dự kiến, doanh thu  từ mảng này sẽ ít hơn trong quý thứ ba.

Đầu tuần này, Meta đã tăng giá tai nghe VR Quest 2 của mình thêm 100 USD, với lý do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng. Mặc dù Meta hiện đang dẫn đầu trong việc bán tai nghe VR, thị trường này vẫn còn rất nhỏ so với quảng cáo trên thiết bị di động.

Khi tập trung đầu tư vào Metaverse như một phần của quá trình đổi mới thương hiệu, Meta buộc phải chi tiêu nhiều hơn vào bán hàng và tiếp thị. Các chi phí này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,6 tỷ USD trong quý thứ hai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước