Gạo hữu cơ là khoảng trống mới trên thị trường mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam hướng đến. Dù giá thành còn cao nhưng với trào lưu dùng hàng hữu cơ ngày một mạnh tại Pháp, ST 24, 25, nàng hương hay chợ đào là những cái tên đã đang dần được cộng đồng Á Châu và người Pháp ăn gạo chú ý.
Anh Nguyễn Tuấn Sơn - Phụ trách Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune cho hay: "Đi vào thị trường ngách cũng là một cách để hạt gạo Việt Nam thâm nhập vào thị trường châu Âu.
Tuy nhiên, điều quan trọng phải có quy chuẩn gạo để giúp người nông dân, thậm chí là những công ty lương thực lớn có những hạt gạo được châu Âu chấp nhận, từ đó mới mong thị trường châu Âu đón nhận hạt gạo của Việt Nam".
Gạo ST và gạo hữu cơ của Việt Nam đã được bán trong các siêu thị tại Pháp.
Không chỉ có thị trường ngách mà ngay cả thị trường gạo giá rẻ thì quy chuẩn gạo cho phù hợp thị trường châu Âu là điều hạt gạo Việt Nam dường như vẫn chưa làm được. Hình ảnh gạo giá rẻ, chất lượng chưa cao chỉ bán cho cộng đồng châu Á từ lâu đã bị gắn mác với hạt gạo Việt Nam và đây chính là một trong những rào cản không nhỏ.
Sau chanh leo, thị trường gạo Việt Nam đã tìm được con đường để gõ cửa vào châu Âu. Tuy nhiên để mở rộng cánh cửa vào các siêu thị bản địa, thay vì chỉ dừng ở siêu thị châu Á là một bài toán không đơn giản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!