Những yếu tố chính góp phần cho tăng trưởng của Nhật Bản là xuất khẩu và tiêu dùng của khách du lịch sau khi dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế sau dịch COVID-19.
Số liệu sơ bộ về GDP quý II từ tháng 4 đến tháng 6, do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 15/8 cho thấy, GDP thực tế của Nhật Bản đã tăng 6% so với quý trước đó, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng dương.
Tốc độ tăng trưởng GDP vượt dự kiến của Nhật Bản nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực xuất khẩu. Xuất khẩu đã tăng 3,2% so với quý trước, chủ yếu là ô tô sau khi tình trạng hạn chế chuỗi cung ứng đã giảm.
Ngoài ra, du lịch tăng trưởng mạnh sau dịch COVID-19 đã thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của khách du dịch nước ngoài.
Người dân đi bộ trên đường phố ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Xinhua)
Tuy nhiên, yếu tố tiêu dùng cá nhân, trụ cột đối với GDP của Nhật Bản đã giảm 0,5% so với quý trước đó, do ảnh hưởng của lạm phát tăng cao. Trong khi chi tiêu đầu tư doanh nghiệp cũng gần như không tăng trưởng, khi các doanh nghiệp vẫn hạn chế đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.
Trên thực tế, ngoài xuất khẩu, yếu tố tiêu dùng trong nước sẽ đóng vai trò quyết định đối với kinh tế Nhật Bản khi chiếm hơn 50% tỷ trọng GDP của nước này.
Các chuyên gia cho rằng, động lực tăng trưởng vẫn chưa ổn định, điểm quan trọng để kinh tế phục hồi tăng trưởng là đảm bảo ổn định lạm phát, thúc đẩy tăng lương cũng như đảm bảo nguồn lao động đang thiếu hụt trong nhiều lĩnh vực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!