Giá xăng giảm sâu, cước vận tải chây ì: Trách nhiệm thuộc về cơ chế thẩm định, quản lý giá?

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 20/02/2016 11:34 GMT+7

VTV.vn - Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội trong nghịch lý, giá xăng giảm, cước vận tải chây ì, trách nhiệm của cơ quan thẩm định giá là quan trọng nhất.

Từ đầu năm 2016 đến nay, xăng đã có 4 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm 2.700 đồng. Thời điểm hiện tại, giá xăng còn 13.750 đồng/lít. Như vậy, giá xăng hiện bằng gần một nửa so với thời điểm cao kỷ lục là 25.640 đồng/lít của tháng 7/2014. Tuy nhiên, giá cước taxi chỉ loanh quanh ở mức trung bình trên dưới 11.500 đồng/km.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015, hãng taxi lớn nhất TP.HCM - Vinasun cho biết, doanh thu cả năm của công ty đạt trên 4,2 nghìn tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2014. Dù đại diện hãng taxi này cho biết, lợi nhuận của công ty đang “dậm chân tại chỗ” khi cả năm 2015 đạt 330 tỉ đồng, chỉ tăng 5% so với năm 2014, nhưng ai cũng thấy rõ giá xăng giảm đã giúp chi phí nhiên liệu chỉ còn chiếm khoảng 25% thay vì 31% doanh thu của hãng taxi này. Điều này có nghĩa Vinasun đã lời thêm được trên 300 tỉ đồng năm 2015 nhờ giá xăng giảm.

Xung quanh vấn đề vì sao giá cước vận tải không giảm, hoặc giảm theo kiểu nhỏ giọt và mức giảm cước đã phù hợp hay chưa? Cơ chế quản lý giá của Nhà nước có phát huy được vai trò đối với giá cước vận tải hay không? PV VTV đã có cuộc trao đổi ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội.

Mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước