Trên VnExpress có bài thơ về giấc mơ ô tô: "Ô tô ơi, ô tô ơi!/ Bao năm giá vẫn trên trời vậy sao?/ Khi nào mới thỏa ước ao/ Toàn dân ai cũng được vào xe hơi". Giấc mơ này khiến người ta nhớ đến giấc mơ từ 20 năm trước đây của những nhà sản xuất ô tô nội địa với chiếc xe "Made in Vietnam".
Tháng trước, tại khu phức hợp Chu Lai Trường Hải, mỗi nhà máy đều treo khẩu hiệu lớn "Chỉ còn 10 tháng nữa là đến năm 2018", nhưng 2018 là thời điểm chúng ta sẽ tỉnh mộng hay tiếp tục mơ một giấc mơ khác? Thực tế, không cần phải đợi đến năm 2018 mà ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã tỉnh mộng.
Thời báo Kinh doanh cho biết, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải vừa giảm chỉ tiêu lợi nhuận năm nay đến 31% so với năm 2016. Nguyên nhân lý giải cho sự thận trọng này đến từ việc bước vào chu kì đầu tư mới, cùng sức ép cạnh tranh và biến động về giá cả. Còn từ phía các nhà quản lý cũng đã phải gấp rút thực hiện các giải pháp hỗ trợ sản xuất ô tô nội địa.
Tại cuộc làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ 3 nhóm giải pháp phát triển ngành này, trong đó có việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng. Đó là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài các chuyên gia vẫn nhắc đến công nghiệp hỗ trợ.
Thái Lan có mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất ô tô của châu Á, Malaysia định vị mình là "nhà thiết kế xe của ASEAN". Vậy còn Việt Nam ở đâu? Trường Hải muốn thông qua lắp ráp để tiến tới trở thành một phần trong chuỗi cung ứng. Vinaxuki muốn được giải cứu để tiếp tục giấc mơ ô tô thương hiệu Việt. Bộ Công Thương muốn tỷ lệ nội địa hóa cao. Người tiêu dùng muốn mua xe giá rẻ… Cuối cùng, chẳng giấc mơ nào mâu thuẫn nhau cả, nếu chúng ta xây nó vững chắc trên chính đôi chân của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!