Ferrari đang tạo ra một cơn sốt mới trong giới đầu tư. Vậy sức hút của cổ phiếu này nằm ở đâu?
Với tên giao dịch RACE - tạm dịch là đường đua, cổ phiếu của Ferrari ngay trong ngày giao dịch đầu tiên đã tăng tới 15% giá trị. Điều này được các nhà đầu tư ví von, chú ngựa Ferrari đã lao nhanh và thật dũng mạnh. Kỳ tích này có được chính là do Ferrari không chỉ định vị mình là xe hơi mà còn là hàng hoá xa xỉ, một mặt hàng “hot” trên phố Wall.
Ông Sergio Marchionne, CEO tập đoàn Fiat Chrysler kiêm Chủ tịch hãng Ferrari, nói: “Nếu để ý người ta sẽ thấy Ferrari chẳng liên quan nhiều lắm đến xe hơi ngoại trừ việc có 4 bánh xe và 1 bánh lái. Chúng tôi có một logo đặc biệt, một đẳng cấp đẳc biệt mà không hãng nào có được”.
Trong cả năm ngoái, chỉ có 7.000 chiếc Ferrari được bán ra trong khi con số này của hãng đối thủ Porsche lên tới 190.000 chiếc. Sự xa xỉ độc nhất đó chính là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận Ferrari đang bị định giá quá cao và nhiều chuyên gia không biết liệu cơn sốt này có thể kéo dài bao lâu.
Ông James Chao, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, công ty tư vấn HIS Automative, cho biết: “Một hãng xe tự định giá mình bởi sự sự xa xỉ độc tôn, tuy nhiên, họ vẫn phải tăng trưởng. Liệu Ferrari có thể cân bằng cả 2 mục tiêu đó không. Theo tôi, nếu lượng bán của hãng vượt quá 10.000 xe/năm, các nhà đầu tư có lý do để nghi ngờ tính xa xỉ của Ferrari”.
Sự thành công bước đầu của Ferrari trên sàn chứng khoán New York khiến công ty mẹ Fiat Chrysler khấp khởi mừng, vì có thể vực dậy tình hình tài chính vốn chẳng mấy sáng sủa của mình hiện nay. Trong khi đó, ngay bên ngoài sàn giao dịch, đám đông cũng đang cuồng nhiệt với những chiếc Ferrari độc nhất vô nhị. Tất cả đều mong cho chú ngựa Ferrari có thể vững bước trên đường đua của mình.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.